Luật sư nói gì vụ VTVcab tự cắt hàng loạt kênh truyền hình hấp dẫn?

TPO - Từ 0h ngày 1/4/2018, VTVcab tiến hành thay đổi một loạt kênh truyền hình, trong đó có nhiều kênh được người xem ưa thích như HBO, Cinemax, Disney,… khiến hàng nghìn thuê bao bức xúc “tố” VTVcab vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký kết.
Khách hàng bức xúc vì VTVcab đột ngột cắt nhiều kênh nước ngoài hấp dẫn nhưng không hỏi ý kiến khách hàng.

Cụ thể, VTVcab đã tiến hành ngắt 23 kênh truyền hình nước ngoài vốn được khán giả VTVCab ưa thích như HBO, CineMAX, Discovery, RED, AXN, WarnerTV, BBC News, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Fox Sports 2, Cartoon Network, Disney Channel, CNN,… đều không còn.

Thay vào đó là 12 kênh truyền hình nước ngoài mới bao gồm BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX ở nhóm kênh phim; Ở nhóm kênh khoa học là Planet Earth, History; nhóm kênh thiếu nhi và FashiON là Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids, KIX, Blue Ant Extreme, Blue Ant Entertainment, Woman...

Theo phản hồi của người xem, đây đều là các kênh truyền hình lạ lẫm với nhiều người. Mặt khác, việc VTVcab tự cắt kênh không thông báo cho khách hàng là vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký kết, đe dọa trực tiếp quyền lợi của khách hàng.

Cụ thể, tại Điều 6.5 bản hợp đồng VTVcab ký với khách hàng có quy định những trường hợp bên B (VTVcab) được thay đổi số lượng kênh và kênh từng gói. Mặt khác, trong trường hợp việc thay đổi kênh là phù hợp với các điều khoản, sau khi đăng thông tin trên trang điện tử www.vtvcab.vn,  VTVcab phải có trách nhiệm thông báo đến khách hàng bằng các hình thức: Nhắn tin trực tiếp đến số điện thoại của thuê bao, hoặc gửi thông báo bằng thư đảm bảo, thư điện tử đến bên A theo địa chỉ bên A đăng ký.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, khi thay đổi VTVcab đã không thực hiện đầy đủ các điều cần thiết để thực hiện quyền thay đổi số lượng kênh và kênh, không thông báo việc thay đổi, không xin ý kiến của khách hàng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, anh Lê Tùng - một khách hàng lâu năm của VTVcab cho biết: “Gia đình tôi luôn thực hiện việc thanh toán cước trước cả năm cho VTVcab, các thành viên trong gia đình đã quá quen thuộc và ưa thích những kênh truyền hình nổi tiếng như HBO, Disney Channel, Discovery.. Giờ không các kênh đó nữa nhưng nếu chuyển qua sử dụng dịch vụ khác, gia đình anh không những mất chi phí để lắp đặt mới mà còn chưa biết có đòi lại được số tiền cước đã nộp trước cho VTVcab hay không?”.

Liên quan đến vấn đề trên, trả lời báo chí, đại diện Truyền hình cáp Việt Nam cho  biết, sự thay đổi gói kênh là do chiến lược của đơn vị. Các kênh truyền hình vừa được bổ sung đều là những kênh có nội dung chất lượng và được phát sóng ở nhiều thị trường Âu Mỹ. Vị đại diện này cho biết, việc thay đổi đã được thông báo trên trang www.vtvcab.vn và chạy thông báo trên các kênh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc VTVcab tự ý thay đổi kênh mà không hỏi ý kiến của khách hàng đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, đe dọa quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Trao đổi với PV, Luật sư Đào Thị Liên - Cty Luật Tiền Phong cho biết: “Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp có thu tiền là một loại hợp đồng phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Quyết định 02/2012/QĐ-Ttg củaThủ tướng Chính phủ. Đây là một dạng hợp đồng mẫu, áp dụng cho nhiều người. Quy định về hợp đồng mẫu nhằm giảm thiểu các chi phí soạn thảo, đàm phán hợp đồng, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho cả những người dân không có hiểu biết nhiều về mặt pháp luật và về hợp đồng. 

Luật sư Đào Thị Liên cho rằng, việc VTVcab bớt đi một số kênh truyền hình mà không thông qua người tiêu dùng là vi phạm nội dung cơ bản của hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Khi có thay đổi về nội dung hợp đồng thì nhà cung cấp dịch vụ phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện thay đổi. Việc thay đổi phải thông qua ý kiến của người tiêu dùng (khách hàng). Việc VTVcab bớt đi một số kênh truyền hình mà không thông qua người tiêu dùng là vi phạm nội dung cơ bản của hợp đồng cung cấp dịch vụ, bởi lẽ người dân trả tiền để được xem truyền hình với số lượng kênh nhất định đã được thông báo trước. Nay nhà cung cấp tự ý bớt đi không khác gì thu hẹp dịch vụ trong khi vẫn thu đủ tiền. Giải thích của VTVcab về việc họ có một số kênh tương ứng thay thế mới chỉ có ý chí chủ quan bên nhà cung cấp, và người tiêu dùng ko đồng quan điểm có quyền không chấp nhận.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng trong trường hợp này có quyền kiến nghị, khiếu nại trực tiếp đến lãnh đạo của VTVcab hoặc  khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền yêu cầu VTVcab phải tôn trọng và tuân thủ hợp đồng đã ký…”.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Cty Luật ICC nêu quan điểm: “Nếu thông tin này là đúng, có thể suy đoán rằng hợp đồng cho phép VTVCab có quyền điều chỉnh kênh và quy định cách thức thông báo, VTVCab đã thực hiện điều này. Việc người xem không để ý nên không biết về điều này thì phía VTVCab không có lỗi. Nếu hợp đồng không quy định cho VTVCab quyền đơn phương điều chỉnh kênh, hoặc khách hàng cho rằng điều chỉnh đó không phù hợp (về chất lượng, giá dịch vụ) hoặc VTVCab vi phạm nghĩa vụ thông báo trước thì nhà cung cấp vi phạm.

Theo luật sư Tùng điều này phần lớn chỉ ảnh hưởng đến các khách hàng đã nộp tiền trước cho nhiều tháng. Những khách hàng này có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu hoàn trả lại tiền đã thanh toán.

“Đối với khách hàng trả tiền theo từng tháng sử dụng, điều này không ảnh hưởng nhiều vì khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay nếu cảm thấy dịch vụ không vừa ý. Họ có quyền chuyển đổi sang nhà cung cấp khác có các kênh mà mình yêu thích”- luật sư Tùng cho hay.

Tuy nhiên theo luật sư Tùng, muốn xác định cụ thể thì cần phải xem xét kỹ hợp đồng giữa 2 bên VTVCab và phía người sử dụng dịch vụ.