Sáng 6/5, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ xác nhận, ông đã nhận được báo cáo số 573 và báo cáo 644 của Ban Quản lý Dự án ODA TP. Cần Thơ về việc kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 (thuộc dự án xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918).
Được biết, báo cáo số 573 do Giám đốc Ban Quản lý trước đây là ông Lê Văn Sơn (hiện là Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ) ký ngày 16/4.
Còn báo cáo 644 do ông Đoàn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA ký ngày 29/4.
Đáng chú ý hơn, báo cáo 573 được Ban Quản lý Dự án ODA đóng dấu "mật". Thông tin với báo chí vào ngày 23/4, chính ông Đoàn Thanh Tâm chỉ cho phóng viên phần đầu của báo cáo 573 và không cho sao chụp với lý do "đây là báo cáo mật”.
Tuy nhiên, bản "báo cáo mật" 573 không được UBND thành phố Cần Thơ coi là chính thống. Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết, nên sử dụng báo cáo 644 "cho chính thống".
"Do báo cáo 573 ký vào thời điểm bàn giao nhân sự nên sử dụng báo cáo 644. Đây thuộc về vấn đề kỹ thuật nên tôi có giao Ban Quản lý Dự án ODA trả lời và chịu trách nhiệm quá trình kiểm tra của mình. Tôi mới về đây tiếp quản nên cũng chưa nắm hết", ông Hồng giải thích.
Báo cáo 644 thông báo kết quả kiểm tra cao độ thi công mặt đường giao thông đoạn 600m đầu tuyến thuộc gói thầu CT3-PW-2.5. Theo đó, cao độ mặt đường toàn tuyến theo hồ sơ thiết kế của gói thầu này được phê duyệt là 2.83m, trong đó đoạn vuốt nối với đường CMT8 (dài 150m) có cao độ 2.24m đến 2.83m. Mốc cao độ của gói thầu CT3-PW-2.5 được đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao là mốc GPS-08 với cao độ +2.473m.
“Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí và người dân, Ban Quản lý Dự án ODA Cần Thơ thực hiện đo đạc, kiểm tra cao độ thi công mặt đường đoạn 600m đầu tuyến. Kết quả ghi nhận cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”, báo cáo 644 nêu rõ.
Trong khi đó, theo nguồn tin, kết luận của báo cáo số 573 về vấn đề trên hoàn toàn khác so với báo cáo số 644.
Như Tiền Phong đã đưa tin, gói thầu CT3-PW-2.5 đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt (giá trị hợp đồng 157,7 tỷ, có chiều dài 1.800m) thuộc dự án đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 (dự án 3). Hiện nay, dự án chỉ mới hoàn thành được 600m thảm nhựa (giai đoạn 1).
Theo người dân, nhìn bằng mắt thường thì dễ dàng thấy đoạn 600m đầu tuyến cao trình chỉ xấp xỉ bằng với mặt đường CMT8 hiện hữu. Với cao trình như vậy, người dân cho rằng liệu có đạt hiệu quả về chống ngập vì đường CMT8 thường ngập sâu khi triều cường lên cao.
Được biết, ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường này cũng có tác dụng như hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.
Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án ODA tiến hành kiểm tra và có kết quả báo cáo cụ thể.
Mới đây, Văn phòng Thành uỷ Cần Thơ có thông báo kết luận của ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ, sau khi khảo sát công trình đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918. Cụ thể, trong thông báo, ông Hiểu yêu cầu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành rà soát, kiểm tra, đối chiếu cao độ thiết kế công trình, cao độ thực tế thi công để đảm bảo đúng thiết kế, đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông thành phố cung cấp đầy đủ thông tin, thông báo kịp thời, rộng rãi để nhân dân kiểm tra, giám sát.