Đây là LHP Venice lần thứ 65, và hạn cuối cùng để các tác giả gửi tác phẩm tham dự là ngày 27/8. Tuy nhiên, đến hôm nay, ngày 22/8, đạo diễn Phan Đăng Di vẫn chưa biết bộ phim này có được dự LHP này hay không.
Khi tôi 20 trở thành một trong hai đại diện hiếm hoi của châu Á (cùng phim Wode của đạo diễn Trung Quốc Hui Li) tại LHP danh giá này.
1. Phim Khi tôi 20 được đạo diễn Phan Đăng Di làm từ năm 2005 (kịch bản : Phan Thị Vàng Anh và Phan Đăng Di). Đây là một trong 3 bộ phim trong dự án Master Class (quỹ Ford tài trợ) do đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng trực tiếp giảng dạy.
Với mong muốn khai phá tận cùng khả năng sáng tạo nghệ thuật, các học viên trẻ tham gia dự án được tự ý đưa ra cốt truyện cũng như phát triển kịch bản của mình.
Trong phim Khi tôi 20, đạo diễn Phan Đăng Di thể hiện lối sống muốn đi ngược lại truyền thống của một nữ thanh niên trẻ nhưng rồi, sau khi vấp váp, cô lại mong muốn quay trở về với những giá trị cũ.
Đồng hành với nó, là câu chuyện tình chơi vơi giữa lằn ranh giới đồng cảm và khó thể chấp nhận của cô gái và người yêu. Kết thúc phim là giọt nước mắt ân hận muộn màng của Hoa – tên nữ nhân vật chính trong phim sau khi người yêu bỏ đi.
Với kịch bản gai góc về diễn biến hành động cũng như những phức tạp về nội tâm nhân vật qua các "cảnh nóng", đòi hỏi đạo diễn phải có những cách thức xử lý điêu luyện, hợp lí và tinh tế. Nếu non tay, tức khắc sẽ trở thành bộ phim "phô", hiệu quả thể hiện ý tưởng thấp.
Với bộ phim ngắn này, đạo diễn Phan Đăng Di đã bỏ ra rất nhiều công sức với suy nghĩ: "Không có nhân vật xấu, chỉ có cách thể hiện nhân vật như thế nào. Đây là một câu chuyện riêng tư và suy nghĩ này cần được nói ra."Để bộ phim ngắn này ra đời, đạo diễn Phan Đăng Di đã mất đến nửa năm.
2. Trong thời gian đến với LHP Cannes để tham dự hoạt động L’Atelier, cũng như các đạo diến trẻ trên khắp thế giới, đạo diễn Phan Đăng Di đã mang bộ phim Sen - từng được trình chiếu tại LH phim ngắn danh giá nhất thế giới Clermont Ferrand 2006 - và bộ phim Khi tôi 20, với mong muốn tìm kiếm cơ hội tài trợ.
Khi tôi 20 đã "lọt vào mắt xanh" của ông Paolo Bertoli - một trong năm thành viên của hội đồng tuyển chọn phim dự tuyển của tổ chức La Biennale di Venezia.
Vào giữa tháng 6, ông Paolo Bertoli đã sang Việt Nam để tìm kiếm các nhà sản xuất phim, đạo diễn điện ảnh và những bộ phim hay cho LHP Venice .
Và Khi tôi 20 là bộ phim duy nhất đại diện cho Việt Nam được mời tham dự LHP Venice với thể loại phim ngắn. Không những thế, còn vượt qua gần 1.400 bộ phim ngắn ở khắp nơi trên thế giới, Khi tôi 20 trở thành một trong hai đại diện hiếm hoi của châu Á (cùng phim Wode của đạo diễn Trung Quốc Hui Li) tại LHP danh giá này.
3. Ngay sau khi biết tin, Phan Đăng Di đã liên hệ ngay với Quỹ Hỗ trợ và Phát triển tài năng điện ảnh (thuộc Hội Điện ảnh Việt Nam) và Cục điện ảnh, chỉnh sửa lại tác phẩm, cắt bỏ bớt cảnh quay cận nhạy cảm và xin được trình duyệt để được đưa đi tham dự giải.
Sau khi xem tác phẩm, Cục điện ảnh có công văn cho phép lưu hành, nhưng chỉ trong nội bộ. Với quyết định này của Cục Điện ảnh, không biết Khi tôi 20 có đủ điều kiện và thời gian để dự thi LHP Venice khi thời hạn gửi phim (ngày 27/8) đang tới rất gần?
Trong thời gian này, để đảm bảo chất lượng, bản phim còn phải mang sang Thái Lan để chỉnh sửa về kỹ thuật. Đạo diễn Phan Đăng Di bày tỏ: "Đây chỉ là một bộ phim ngắn của một đạo diễn trẻ đang đi tìm kiếm mọi cơ hội cho mình. Khi tôi 20 không đại diện cho gì khác ngoài cá nhân tôi. Tôi rất mong muốn được có cơ hội để giải thích với những người còn có thắc mắc về bộ phim".
Phan Đăng Di đã chia tay công việc của một viên chức Phòng Nghệ thuật, Cục Điện ảnh để trở thành nhà làm phim tự do.
Ngoài giảng dạy môn Biên kịch điện ảnh và môn Lịch sử điện ảnh cho Dự án Đào tạo điện ảnh của Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, anh còn dịch lời thoại cho các phim nước ngoài, tham gia công tác biên tập, hiệu đính sách dịch chuyên ngành điện ảnh và tiếp tục sáng tác.
Theo Việt Quỳnh
Thể thao & Văn hóa