Khi nào các thuê bao sai thông tin bị khóa?

TPO - Nhà mạng Viettel sẽ tiến hành khóa một chiều với thuê bao sai thông tin từ 17-31/3. Các thuê bao VinaPhone sai thông tin bị khóa một chiều từ 31/3.

Nhằm đảm bảo các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao sai thông tin phải được chuẩn hóa. Nếu không thực hiện, sẽ bị khóa.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, hôm nay (15/3), nhà mạng này tiếp tục gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng bao gồm số giấy tờ, họ tên, ngày sinh nhưng chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ thực hiện nhắn tin thông báo, thực hiện cuộc gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định.

Theo đó, với những khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ triển khai các tin nhắn Brandname “VinaPhone” và thực hiện các cuộc gọi thông báo thông qua các số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu “VinaPhone”.

Trước ngày 31/3, các thuê bao sai thông tin phải chuẩn hóa.

VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục trong 5 ngày (từ nay đến ngày 19/3), mỗi ngày ít nhất 1 lần cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi kể trên cần nhanh chóng phối hợp thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn. Nếu có vướng mắc, khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài CSKH 18001091 hoạt động 24/7 để được kịp thời hỗ trợ.

Sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, VinaPhone sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao. Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5/2023 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

VinaPhone khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Cơ quan quản lý nhà nước.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, thực hiện chỉ đạo của cơ quan quản lý, từ 17/3 đến 31/3, Viettel sẽ tiến hành chặn 1 chiều với các thuê bao chưa đi chuẩn hoá thông tin sau khi đã nhắn tin thông báo theo quy định.

Để biết thông tin thuê bao đã chính xác chưa, khách hàng Viettel chỉ cần soạn tin nhắn TTTB gửi 1414, tra cứu ngay trên ứng dụng MyViettel hoặc liên hệ tổng đài giải đáp miễn phí 198.

Để giúp thuê bao sai thông tin thực hiện chuẩn hóa, Viettel khai nhiều phương tiện để giúp người dân có thể thực hiện giao dịch cập nhật lại thông tin thuê bao như tại các điểm giao dịch, trực tuyến trên ứng dụng và website của các nhà mạng.

Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho biết, các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch sau bán với thuê bao di động, đặc biệt khi mất sim thì việc cấp lại/đổi sim gặp rất nhiều khó khăn do thuê bao thông tin không chính xác, không chính chủ.

Ngoài ra, Viettel cũng khuyến cáo, hiện nay số điện thoại gắn với rất nhiều các tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như: Tài khoản mạng xã hội; Tài khoản ngân hàng, bảo hiểm. Trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ khách hàng bị mất các tài khoản này.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, từ 30/3, nhà mạng này sẽ khóa một chiều với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. MobiFone hiện hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin qua nhiều kênh như website, app MyMobiFone, tại các điểm giao dịch và hỗ trợ tại nhà cho các trường hợp đặc biệt.