Theo công bố từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt nam (VAMM), doanh số của 5 hãng xe lớn nhất (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) đạt 667.360 chiếc trong quý II/2021, giảm 4,9% so với quý trước đó, nhưng tăng mạnh tới 28,61% so với cùng kỳ năm 2020.
Tổng cộng, trong giai đoạn nửa đầu năm 2021, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ được 1.368.814 chiếc, tăng trưởng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số đáng khích lệ trong giai đoạn nước ta vẫn phải chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.
Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) cũng vừa công bố doanh số xe máy hãng bán được trong tháng 6 vừa qua với 149.853 chiếc, giảm 16,9% so với tháng trước và giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Wave Alpha vẫn là dòng xe số chiếm thị phần cao nhất với số lượng 32.578 chiếc bán ra, chiếm 21,7% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 6/2021. Đối với dòng xe tay ga, Vision cũng thể hiện sức hút với 38.542 chiếc, chiếm 25,7%.
Điều này đã giúp doanh số xe máy Honda đạt 521.533 chiếc trong quý II/2021, giảm 2,1% so với quý trước đó nhưng tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm 2020.
Tính trong nửa đầu năm 2021, HVN đã bán được tổng cộng 1.054.079 chiếc xe máy, tăng trưởng 7,3%. Tuy nhiên, thị phần của hãng, sau khi so sánh với số liệu từ VAMA, chỉ còn 77% trong khi năm 2020 HVN vẫn chiếm tới 79% "miếng bánh" xe máy truyền thống tại Việt Nam.
Điều này được giải thích do các hãng xe còn lại đang lấy lại thị phần từ Honda. Tiêu biểu trong số đó chính là Yamaha. Theo báo cáo của Motorcycles Data, nhà sản xuất xe máy này đã đạt mức tăng trưởng 23,6% với thống kê trong 5 tháng đầu năm nay.
Cũng theo thư viện dữ liệu này, các nhà sản xuất đã bán ra tổng số lượng 1,31 triệu chiếc xe máy các loại (xe máy xăng và điện) chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2021 tại thị trường Việt Nam, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái; con số này đã cho thấy sự phục hồi nhưng vẫn chưa thể đạt mức bằng năm 2019 khi còn thấp hơn 2,3%.
Trong khi đó, thị trường xe máy Việt Nam được cho đang chuyển dịch theo hướng điện hóa trong khi doanh số xe máy sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE) dần bão hòa, khó có khả năng đạt số lượng bán ra ngang với trước đây.