Hội chợ thực phẩm hàng đầu thế giới

TPO - 1630 công ty từ 67 quốc gia cùng 14 bang của Đức tham dự hội chợ “Tuần lễ xanh quốc tế 2013” (IGW 2013), tổ chức tại Messe Berlin từ 18 đến 27-1.

Đây là một trong những hội chợ về thực phẩm và nông nghiệp thường niên lớn nhất thế giới, diễn ra lần đầu tiên vào năm 1926.

Tại tại IGW 2013 - Ảnh: Việt Hùng.

Sản phẩm tại hội chợ lần thứ 78 này được trưng bày trên diện tích rộng tới 115.000 m2, bao gồm 26 khu vực.

Ngay trong ngày đầu tiên, hàng chục ngàn khách và người dân Berlin kiên nhẫn xếp hàng dài dưới mưa tuyết để tham quan, mua sắm. Ước tính sẽ có gần nửa triệu người, trong đó có khoảng 100.000 người có mục đích thương mại, tới tham dự hội chợ này.

Theo tổ chức Nông lương thế giới FAO, mỗi năm ngành nông nghiệp trên thế giới cần đầu tư khoảng 83 tỷ USD để tới năm 2050 mới có đủ lương thực, thực phẩm nuôi sống 9 tỉ người trên trái đất.

Phóng viên Tiền Phong mất cả một ngày vẫn chưa đi hết một vòng hội chợ có quy mô lớn chưa từng có này. Mọi khách tham quan đều cần sự trợ giúp của những tấm bảng thông tin kích thước lớn được treo ở khắp mọi nơi, nếu không muốn bị lạc trong “lễ hội ẩm thực” gây choáng ngợp này.

Ban tổ chức cho biết, có tới 10.000 gia súc như bò, ngựa, lợn, cừu... được mang tới hội chợ, riêng hoa và cây cảnh có tới trên 40.000 loại.

Diễn ra song song với hoạt động tham quan, mua bán và ăn uống sôi động là Diễn đàn toàn cầu về thực phẩm và đồ uống (GFFA) từ 17-19 với sự tham gia của trên 80 bộ trưởng nông nghiệp và đại diện lãnh đạo của các hiệp hội về công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp trên khắp thế giới.

Khoảng 300 cuộc hội thảo lớn nhỏ đang diễn ra tại đây để bàn thảo về mọi khía cạnh của ngành công nghiệp thực phẩm và nông nghiệp toàn cầu. Gần 200 chính trị gia, 5000 nhà báo tới từ 70 nước đã tham dự các cuộc hội thảo nói trên.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân Đức Joachim Rukwied, khoảng 4,6 triệu người Đức đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, chiếm 11% lực lượng lao động toàn nước Đức.

Năm ngoái, nông dân Đức đầu tư không dưới 7 tỷ euro cho lĩnh vực nông nghiệp. Thực phẩm của Đức rất phổ biến tại châu Âu, đặc biệt ở Hà Lan, Pháp, Ý và đang tăng mạnh ở các nước như Nga, Trung Quốc.

Chủ tịch Liên đoàn thực phẩm và đồ uống Đức cho hay, ngành công nghiệp này có giá trị tới 170 tỷ euros và chiếm tỷ trọng lớn thứ tư tại Đức.

Một số hình ảnh tại tại IGW 2013

Việt Hùng
Từ Berlin, Đức

Theo Viết