Học sinh không biết đọc, biết viết không được lên lớp

TP- "GV căn cứ vào kết quả kiểm tra chưa đạt yêu cầu để có biện pháp tích cực giúp HS hoàn thành chương trình đúng chất lượng. Tuyệt đối không để HS lên lớp trong tình trạng không biết đọc, biết viết”- Bộ GD & ĐT chỉ đạo.
Cuối năm 2006, trường tiểu học Kim Long vẫn còn 22 em học sinh lớp 4 và 5 “chữ biết người, người không biết chữ”. Ảnh : Gia Ngọc

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT hướng dẫn kiểm tra đánh giá môn tiếng Việt, môn Toán cuối học kỳ II cấp tiểu học.

Sau kiểm tra, những HS chưa đạt yêu cầu được Ban giám hiệu nhà trường bố trí GV bồi dưỡng, kèm cặp trong dịp hè. Nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra lại cho những em này vào cuối tháng 8/2007.

Bộ GD&ĐT yêu cầu: “Các trường tự kiểm tra đánh giá nghiêm khắc, khách quan, trung thực, thực chất kết quả học tập với tất cả các đối tượng HS (kể cả HS các lớp học tình thương, lớp ghép...).

GV căn cứ vào kết quả kiểm tra chưa đạt yêu cầu để có biện pháp tích cực giúp HS hoàn thành chương trình đúng chất lượng.Tuyệt đối không để HS lên lớp trong tình trạng không biết đọc, biết viết”.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương tổ chức việc kiểm tra khảo sát lớp 5 hai môn Toán, tiếng Việt vào ngày 25/5/2007. Việc kiểm tra khảo sát này sẽ được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan và một bài kiểm tra theo hình thức tự luận về tập làm văn (môn tiếng Việt).

Địa phương nào không có điều kiện kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm thì tổ chức theo phương pháp truyền thống. Đề thi sẽ do Bộ GD&ĐT ra. Kết quả kiểm tra khảo sát không tính vào điểm kiểm tra định kỳ.