Trong những ngày đầu tháng 11, tuổi trẻ Lạng Sơn hân hoan tổ chức các phong trào khởi nghiệp, chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn lần thứ XIV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sắp tới. Các bạn trẻ trưng bày, giới thiệu những sản phẩm riêng có của địa phương mình.
Chị Nguyễn Ngọc Ngà, ở thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng nâng niu những trái na đặc sản to, tròn trên núi đá Kai Kinh và cả những lọ tinh dầu hồi cho biết, đây là những sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho quê hương nên đồng bào và tuổi trẻ Chi Lăng đang nỗ lực gìn giữ, phát huy, biến thành sản phẩm hàng hóa, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tiến tới làm giàu trên quê hương, bản quán mình.
Còn các bạn trẻ ở Cao Lộc tự hào với quả hồng không hạt Bảo Lâm - sản phẩm ngon, ngọt, giòn, thơm không nơi nào sánh kịp. Các địa phương khác như: Đình Lập, Văn Lãng, Bắc Sơn, Tràng Định thì khoe những sản vật đặc trưng với những thương hiệu nổi tiếng như: Chè Đình Lập, khoai môn Bình Gia, bưởi Hữu Lũng, cao khô Chợ Bãi, Văn Quan, thạch đen Tràng Định…
Ông Phan Văn Hòa, Phó giám đốc sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Xứ Lạng là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc khác nhau như: Kinh, Tày, Nùng, Hoa, Dao, Mông, Sán Chỉ… Lạng Sơn không chỉ được biết đến là địa bàn có những danh thắng đẹp mà còn là nơi hội tụ nhiều món ẩm thực truyền thống và đặc trưng của vùng đất xứ Lạng.
“Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực quảng bá, giới thiệu đến du khách nét độc đáo của xứ Lạng thông qua việc tổ chức các sự kiện như: festival ẩm thực; trình diễn trang phục dân tộc, hát dân ca và trưng bày các món ăn truyền thống tại phố đi bộ Kỳ Lừa vào các ngày cuối tuần. Đồng thời, tham gia trình diễn, trưng bày di sản văn hóa tại các sự kiện ở trong và ngoài tỉnh. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đóng vai trò tiên phong”, ông Phan Văn Hòa nói.
Theo báo cáo của Sở VH-TT &DL tỉnh Lạng Sơn, các hoạt động trưng bày, quảng bá sản vật địa phương đã và đang trở thành động lực cho phát triển du lịch, mang lại nhiều lợi ích về phát triển kinh tế – xã hội. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Lạng Sơn đón trên 2,2 triệu lượt khách, tăng trên 200% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu ước đạt 881 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ.
Qua đây có thể thấy, với sự nỗ lực của các cấp, ngành và sự chung tay của cộng đồng các dân tộc Lạng Sơn đã và đang tiếp tục được phát huy, không chỉ giúp nâng cao đời sống tinh thần người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.