Hàng không quốc gia lãi 1.400 tỷ, lập công ty dịch vụ mặt đất

Trong năm 2015, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) ước lãi đến 1.400 tỷ đồng. Tổng Công ty này cũng vừa quyết định thành lập công ty chuyên về dịch vụ mặt đất.
Máy bay mới A 350 – một trong 2 những dòng máy bay mới, hiện đại được VNA đưa vào khai thác trong năm 2015

Tại hội nghị tổng kết năm tổ chức ngày 30/12, VNA cho biết, năm 2015, tổng công ty thực hiện 127.500 chuyến bay an toàn, tăng gần 3,5% so với cùng kỳ, vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách, tăng 4,8% so với kế hoạch năm. Hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng ước đạt 80,7%, tăng 2,2 điểm so với kế hoạch, đạt mức cao so với trung bình của khu vực.

Tổng công ty cũng dự kiến chỉ tiêu tài chính hợp nhất với kết quả ước đạt 69.300 tỷ đồng doanh thu và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ (Vietnam Airlines và VASCO) ước đạt 57.100 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên doanh thu từ công ty mẹ chỉ đạt 260 tỷ đồng lợi nhuận.

Đáng chú ý, thu nhập từ tiền lương của người lao động năm 2015 tăng trung bình 28% so với năm 2014.

Tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá: Vietnam Airlines đã đạt được rất nhiều chỉ số ấn tượng, đạt và vượt ở tất cả các chỉ tiêu. Sự chuyển mình mạnh mẽ và những thành tích của Vietnam Airlines đạt được trong bối cảnh cực kỳ khó khăn hiện nay là dấu ấn đặc biệt trong lịch sử, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành GTVT.

VNA đặt mục tiêu trong năm 2016 sẽ vận chuyển được 19,2 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với 2015. Tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 77,8 ngàn tỷ, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 2,3 ngàn tỷ, nộp ngân sách 4,7 ngàn tỷ.

Cũng trong ngày 30/12, VNA chính thức ra mắt Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (viết tắt là VIAGS) trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại ba Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất của Tổng công ty.

Theo đó, VIAGS do VNA đầu tư 100% vốn điều lệ, dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016, chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất sân bay theo dây chuyền đồng bộ cho các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay lớn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng) và hướng đến các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam. Các dịch vụ VIAGS cung cấp bao gồm: Dịch vụ tại nhà ga hành khách, ga hàng hóa, các dịch vụ phục vụ sân đỗ tại các cảng hàng không, sân bay; Dịch vụ phục vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất cho hành khách và tàu bay của các hãng hàng không; Dịch vụ thương mại, du lịch, khách sạn, bán hàng miễn thuế tại nhà ga hàng không và các tỉnh, thành phố; cùng các dịch vụ chuyên ngành hàng không khác.