Hãng bay Australia phải xin lỗi vì châm chọc ngôn ngữ Việt Nam

TPO - "Chúng tôi thừa nhận một bài đăng trên facebook hôm 10/1 liên quan đến tiền tệ của Việt Nam là không phù hợp và lẽ ra không bao giờ được đăng" - Jetstar đưa ra lời xin lỗi về một trò đùa khiến nhiều hành khách bất bình. 

Một bài đăng trên mạng xã hội ngày 10/1 nhằm "câu" tương tác của Jetstar Australia đã có ý trêu đùa về cách gọi đồng tiền Việt Nam.

"Xin lỗi nhưng cách gọi đơn vị đồng của tiền Việt Nam thật buồn cười. 1 triệu đồng là 65 USD. Nên nếu có 65 USD, tôi sẽ là triệu phú ở Việt Nam", nguyên văn phát ngôn của trang chủ hãng bay Jetstar có 782.000 người theo dõi ở facebook.

Phát ngôn thiếu chuẩn mực của Jetstar trên facebook.

Cách đùa trên khiến nhiều người để lại bình luận thể hiện phản ứng phẫn nộ. Một tài khoản tuyên bố: “Tôi sẽ không bao giờ chọn Jetstar cho đến khi họ đưa ra lời xin lỗi chính thức tới người dân Việt Nam”.

Đặc biệt, một người theo dõi khác khảng khái phản đối cách đùa của Jetstar Australia: "Một trò đùa chối tai. Xin nhắc lại, phân biệt chủng tộc là bất hợp pháp ở Australia. Không phải cứ xoá bài đăng là mọi chuyện sẽ ổn".

Ngoài ra, nhiều người khác cũng đồng ý đánh giá cách đùa của hãng bay nước Úc thiếu chuyên nghiệp, tôn trọng và không thể chấp nhận được, tuyên bố tẩy chay nếu không có phát ngôn đính chính. Ngoài ra, các khách hàng nhận định nên đảm bảo kiến thức về văn hóa trước khi đưa ra những trò đùa thiếu tôn trọng trên một trang chủ của hãng hàng không nổi tiếng.

Chia sẻ với Tiền Phong, ThS. Đào Tạ Hoàng Dương - giảng viên ngôn ngữ Anh của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội - nhận định: "Theo quy chuẩn đạo đức, sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ của một quốc gia cần được tôn trọng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cả ở đời thường hay trên không gian mạng xã hội".

Jetstar đăng tải lời xin lỗi tới toàn thể khách hàng trên trang chủ chính thức.

Đến ngày 12/1, Jetstar Australia chính thức lên tiếng xin lỗi công khai sau những chỉ trích về cách đùa thiếu chuẩn mực này. Trang chủ của Jetstar báo cáo: "Chúng tôi thừa nhận một bài đăng trên facebook hôm 10/1 liên quan đến tiền tệ của Việt Nam là không phù hợp và lẽ ra không bao giờ được đăng. Đó là lý do tại sao bài đăng đó nhanh chóng bị xóa. Ngay sau đó, chúng tôi đã xin lỗi ở facebook và muốn chân thành xin lỗi một lần nữa vì bất kỳ hành vi xúc phạm nào đã gây ra. Chúng tôi đã xem xét các quy trình để đảm bảo lỗi tương tự không xảy ra nữa".

Tin nhắn Jetstar gửi tới khách hàng để nhận trách nhiệm về cách đùa thiếu tôn trọng.

Cùng với đó, Jestar Australia cũng gửi tin nhắn xin lỗi tới một số khách hàng. Người phát ngôn của Jetstar tuyên bố: "Hãy yên tâm rằng sự việc này không hề liên quan đến quốc tịch hay chủng tộc Việt Nam. Tôi đảm bảo tuyệt đối rằng Jetstar sẽ không tha thứ cho sự phân biệt đối xử về sắc tộc, chủng tộc hoặc bất kỳ lý do trái pháp luật nào khác".

Jetstar là hãng hàng không giá rẻ của Australia và thuộc sở hữu của Qantas Airways, có trụ sở tại thành phố Melbourne. Hãng hàng không này hiện khai thác mạng lưới đường bay nội địa rộng rãi ở Australia.


Theo Daily Mail