>> Hà Nội: Phố biến thành sông
Sáng qua, trong đợt mưa lớn đầu tiên của năm, Hà Nội đã ngập trong biển nước. Hầm Kim Liên ngay từ sáng đã bị biến thành sông, cho đến tận trưa, nước mới rút.
PV Tiền Phong Online vừa có cuộc phỏng vấn với ông Ngô Quý Tuấn – PGĐ Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đơn vị làm chủ đầu tư hầm Kim Liên.
Thưa ông, xin ông cho biết nguyên nhân hầm Kim Liên bị ngập trong trận mưa sáng qua?
Hầm Kim Liên ngập không phải do lỗi thi công hay kỹ thuật mà do rác thải chảy xuống đã chắn hết cống thoát nước. Nghĩa là rác thải chắn kín tấm chắn phía ngoài các ống dẫn nước.
Tại hầm này, có 4 bơm thoát nước. Hôm qua, lúc ngập úng, chỉ có 1 bơm hoạt động cầm chừng vì lượng nước không đủ. Nhưng khi chúng tôi cho người vớt rác, thì bơm số 1 và số 2 đều hoạt động tốt, và chỉ 15 phút sau là hầm cạn. Lưu lượng mỗi máy bơm đều là 10 m3/phút.
Vậy tại sao lại có rác thải trôi xuống hầm?
Đấy là do rác thải trên đường Trần Duy Anh trôi xuống. Hiện, hầm Kim Liên vẫn chưa được hoàn thiện. Còn phải thi công phía đường Trần Duy Anh, làm đoạn tường chắn.
Sau khi đoạn tường chắn này hoàn thành thì sẽ có cao độ để ngăn nước từ đường Trần Duy Anh chảy xuống.
Vậy bao giờ đoạn tường chắn này hoàn thành?
Công việc này thành phố đã giao cho Sở Giao thông đô thị làm, nên tôi chưa rõ.
Vậy khi thiết kế, nhà thầu không tính đến tình huống nước tràn từ đường xuống?
Về nguyên lý thiết kế, khi hoàn thành là không có ngập lụt. Nhưng việc sử dụng, vận hành phải tốt thì mới không ngập lụt. Ví dụ như vệ sinh sạch sẽ để không có rác thải.
Công việc này thì ai quản lý?
Về cơ bản, chúng tôi đã bàn giao cho Sở Giao thông đô thị Hà Nội sử dụng.
Hôm qua, các ông có phát hiện vết nứt, làm cho nước dột xuống như hồi mới thông hầm không?
Không, không có. Chúng tôi cũng khẩn trương khắc phục các sự cố nếu có. Vì nếu hết năm 2011, quá hạn thời gian bảo hành 2 năm của nhà thầu Nhật, thì nếu xảy ra cái gì thì chúng tôi sẽ có liên quan.
Xin cảm ơn ông!
400 tỷ đồng làm hầm chui Kim Liên
Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao trong hầm 6,25m. Tổng mức đầu tư gần 400 tỉ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) là 371 tỉ đồng, vốn đối ứng trong nước là 25 tỉ đồng.