Michael Haneke, điều gì khiến đạo diễn muốn chỉ ra những điều nho nhỏ nhưng quan trọng và ít khi được thấu hiểu? Phải chăng ông nghĩ chúng ta đang sống trong thế giới phớt lờ điều đó?
Khi người ta đến một độ tuổi nhất định, người ta ít nhiều phải đối đầu với nỗi đau của những người ta yêu quý: bố mẹ, ông bà, bạn đời… Đó là điều tự nhiên.
Trong gia đình tôi cũng từng có những sự kiện không vui, khiến tôi luôn đặt câu hỏi: Làm sao để chữa lành nỗi đau của người mà ta yêu? Và thế đó, đây là chủ đề chính của phim. Nhưng tôi không muốn nói bất cứ thứ gì to tát ở tầm xã hội.
Một bộ phim về nỗi đau, hẳn các diễn viên của ông phải chịu đựng khá nhiều khi quay?
Tôi luôn nói: Thật khó khăn cho một diễn viên khi xem lại phim anh ta làm. Khi quay phim, không cần nghĩ về câu hỏi nỗi đau, chịu đựng mà chỉ cần tập trung. Không có lòng thương hại các nhân vật. Khi người ta diễn hoặc làm đạo diễn, có nghĩa họ ở đó để tạo ra nhân vật một cách hiệu quả nhất, họ phải nhìn nhân vật với cái nhìn lạnh để không nhầm lẫn.
Có đôi chút lãng mạn khi nghĩ làm phim buồn hoặc bi kịch thì đoàn làm phim cũng phải thế. Thực tế có nhiều dẫn chứng ngược lại: Rất nhiều diễn viên hài nhưng khi quay phim lại rất buồn, chẳng muốn nói gì (cười).
Trong “Tình yêu” có nhiều thời khắc rất bạo lực, làm khó khán giả. Vậy bạo lực ở đây có gì khác biệt?
Bạo lực luôn là chủ đề đến qua nhiều câu hỏi. Tôi không đặt câu hỏi làm thế nào để đề cập bạo lực, rằng liệu tôi có thể nói đến nó? Với mỗi tình huống hoặc mỗi câu chuyện, có những thời khắc trong cuộc sống khó chịu nhất và tôi thử sức với bạo lực- tương tự với tình yêu hay các tình cảm khác để hiệu quả hơn. Nhưng cũng phải bào chữa ngay rằng tôi không phải chuyên gia về bạo lực đâu nhé (cười).
Vì sao đạo diễn chọn làm việc trong một không gian đóng chứ không mở?
Tôi không hề muốn vào căn phòng này như là phim truyền hình, một phim xã hội hay trong bệnh viện. Nhưng đây là bộ phim về những hành vi của hai người già trong một căn hộ.
Nên điều hiển nhiên là họ phải ở lại trong đó, khắc sâu diễn biến đó. Điều khó nhất đó là phải nhìn họ qua những khung cửa sổ, kỹ thuật quay trở nên phức tạp hơn. Vì thế chúng tôi mất nhiều thời gian hậu kỳ hơn. Nhưng tôi hài lòng vì làm một phim giản dị.
Tình yêu xoay quanh cặp vợ chồng già Georges và Anne bất chấp tuổi tác vẫn yêu nhau như ngày còn son. Bỗng tai nạn khủng khiếp khiến Anne dần rơi vào trạng thái hấp hối, tổn thương não. Ông chồng từ chối gửi vợ đến nơi chăm sóc đặc biệt để tự chăm vợ.
Đạo diễn Michael Haneke được biết đến qua các phim như: Nữ nghệ sĩ dương cầm, Trò chơi thảm sát phim làm lại năm 2007 với hai diễn viên Tim Roth và Naomi Watts.
Lê Nhi
Theo Toutlecine, Allocine