> Sắp khánh thành cầu vượt 'mềm mại như thiếu nữ Hà thành'
> Đồng thuận phương án cầu vượt tránh Đàn Xã Tắc
Sau gần 7 tháng thi công, Hà Nội chuẩn bị có thêm hai cầu vượt thép tại nút giao thông Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (gần khách sạn Daewoo) để xóa các điểm ùn tắc.
Sở GTVT Hà Nội, chủ đầu tư hai dự án cầu vượt trên cho biết, nằm trong các giải pháp cấp bách chống ùn tắc tại Thủ đô, sau hơn 7 tháng thi công, cả cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và Daewoo đều đảm bảo tiến độ hoàn thành mà UBND TP Hà Nội yêu cầu. Riêng cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và chờ ngày thông xe.
“Thời gian mà Sở GTVT lựa chọn để thông xe cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân là sáng 30/8, còn cầu vượt Daewoo là 10/10 đúng dịp thành phố kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và Giải phóng Thủ đô 10/10”, đại diện Sở GTVT thông tin. Theo Sở GTVT, ngoài là điểm nhấn cho giao thông Thủ đô, sau khi thông xe, hai cây cầu vượt này sẽ cơ bản xóa thêm hai điểm ùn tắc phức tạp tại Hà Nội trong nhiều năm qua.
Có mặt tại công trường cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân sáng qua PV Tiền Phong ghi nhận, thời điểm vào giờ cao điểm buổi sáng cũng là lúc đơn vị thi công hoàn thành việc thảm nhựa mặt cầu. Ông Đỗ Hạnh Long, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho biết, thảm bê tông mặt cầu là hạng mục quan trọng cuối cùng của dự án, sau đó chỉ còn các hạng mục phụ trợ như sơn kẻ, lắp đặt biển báo, chiếu sáng.
“Do dự án phải vừa thi công vừa đảm bảo giao thông nên thời điểm thảm nhựa mặt cầu hoàn thiện cũng là lúc anh em thi công kết thúc giai đoạn hơn 7 tháng phải thi công vào ban đêm để nhường mặt bằng cho giao thông vào ban ngày”, ông Long nói.
Hiện diện tại nút giao thông Đại Cồ Việt - Phố Huế là cây cầu vượt bê tông bản thép lừng lững nhưng hình dáng lại mềm mại uốn vòm chạy theo hướng Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Cầu có tổng cộng 6 nhịp, 5 trụ được thi công bằng công nghệ cọc ép bê tông, riêng dầm cầu thi công theo dạng hộp thép… Sau khi thông xe các phương tiện như ô tô con, xe buýt và xe máy được phép qua lại trên cầu.
Giảm áp lực ùn tắc
Là một trong rất nhiều người dân sống gần nút giao Đại Cồ Việt – Phố Huế, ông Nguyễn Văn Trình, tổ dân phố số 6 phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Hằng ngày vào giờ cao điểm nút giao thông này thường xuyên ùn tắc, bà con đặc biệt là các cháu đi học rất vất vả. Biết thành phố đang cho xây cầu vượt tại đây người dân chúng tôi rất mừng và mong cầu hoàn thành từng ngày”.
Trung tá Nguyễn Trung Thành, đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cũng cho rằng, nút giao Đại Cồ Việt - Phố Huế là nút giao lớn tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, để tránh ùn tắc hằng ngày Đội phải duy trì 6 CSGT làm nhiệm vụ từ 6 đến 22h. Ông Thành hy vọng sau khi có cầu vượt tình hình giao thông tại đây sẽ được cải thiện hơn và Đội sẽ được rút bớt quân số đi làm ở nút giao thông khác.
Với chiều dài 270m, rộng 16m - 4 làn xe, sau khi thông xe cầu vượt thép tại nút Daewoo sẽ là cầu vượt thép thứ 7 được đưa vào sử dụng nhằm giảm ùn tắc tại Thủ đô. Đặc biệt với các phiến dầm dài 60m, nặng 110 tấn được lắp tại nhịp vượt đường Kim Mã và phố Đào Tấn, cầu vượt Daewoo được xem là cầu có dầm thép lớn nhất cả nước.
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 3, Sở GTVT Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho biết, cầu có 5 nhịp và 10 phiến dầm, hiện dự án đã lao (lắp) xong 6 phiến vượt phố Đào Tấn và một phần nút Kim Mã, dự kiến các phiến còn lại vượt đường Kim Mã sẽ được nhà thầu lao tiếp từ nay đến cuối tuần.
Cùng với việc hoàn thiện đường dẫn hai đầu cầu, từ nay đến thời điểm 10/10 cầu vượt tại nút Daewoo đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Theo ông Tuấn, sau khi hoàn thành cầu dành cho tất cả phương tiện có trọng tải dưới 30 tấn lưu thông.