Hà Nội đổi quảng cáo lấy hàng loạt nhà vệ sinh công cộng

TPO - UBND TP Hà Nội đồng ý chủ trương một đơn vị đầu tư 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp và 200 ghế đặt tại các nơi công cộng trên địa bàn thành phố để phục vụ cộng đồng. Ngược lại doanh nghiệp này được khai thác quảng cáo trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trên địa bàn thành phố trong thời gian 10 năm.
Nhà VSCC của Hà Nội trong tình trạng vừa thiếu vừa bẩn.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa truyền đạt kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về việc Công ty CP Thương mại và truyền thông Vinasing đề xuất dự án tài trợ hệ thống 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc phục vụ công ích cho thành phố Hà Nội.

Tập thể lãnh đạo UBND TP đánh giá, đề xuất của Vinasing là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của thành phố về việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư, huy động mọi nguồn lực của xã hội phục vụ cho phát triển và các hoạt động của thành phố. Thực tế hiện nay, hệ thống nhà vệ sinh công cộng (VSCC) cũng như thiết bị cung cấp nước uống, ghế ngồi tại các nơi công cộng trên địa bàn thành phố còn rất thiếu và không đồng bộ.   

Cụ thể, UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương để Vinasing triển khai thực hiện dự án đầu tư 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dụng (loại Hyundai, Hàn Quốc), 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp và 200 ghế đặt tại các nơi công cộng trên địa bàn thành phố để phục vụ cộng đồng; Công ty Vinasing được khai thác quảng cáo trong phạm vi cho phép, theo đúng các quy định của pháp luật trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trên địa bàn thành phố trong thời gian 10 năm để thu hồi vốn, đồng thời, chịu trách nhiệm duy tu, duy trì các cầu vượt theo quy định. Nội dung, thời gian quảng cáo, vật liệu sử dụng cụ thể và phải được thành phố phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

UBND TP yêu cầu, các nhà vệ sinh công cộng phải đồng bộ về trang thiết bị, đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp với cảnh quan của từng địa điểm; sử dụng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường; thiết kế thoáng gió, sử dụng vòi nước tự động. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện công tác duy tu, duy trì, vận hành trong suốt quá trình hoạt động của các nhà vệ sinh công cộng này. Cây lọc nước tự động phải sử dụng chất liệu inox mờ.

UBND TP đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu đặt mẫu riêng, mang tính đặc thù của thành phố Hà Nội; thiết bị lõi của cây lọc nước sẽ do thành phố tự đảm nhiệm. Ghế cũng sử dụng chất liệu inox mờ, đảm bảo sử dụng lâu bền, thiết kế phù hợp, mang bản sắc riêng, độc đáo của Hà Nội.

Sở Xây dựng chủ trì cùng các đơn vị liên quan và nhà đầu tư khảo sát địa điểm đặt nhà vệ sinh công cộng; thiết kế, phê duyệt đối với từng địa điểm cụ thể, đảm bảo công năng sử dụng, theo đúng quy trình quy định; triển khai ngay từng địa điểm. Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện việc triển khai khảo sát, thiết kế quảng cáo tại các địa điểm cụ thể theo quy định; đồng thời, rà soát các quy định về quảng cáo thuộc thẩm quyền ban hành của UBND TP, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Theo Sở Xây dựng, toàn thành phố có khoảng 350 nhà VCCC được phân bố trên 10 quận nội thành và thị xã Sơn Tây. Trong đó, 263 nhà VSCC cố định phân bố chủ yếu ở các ngõ, phục vụ người dân trong các khu dân cư, khu tập thể.