Với những người trồng đào lâu năm tại các vườn đào Ngọc Trục (Nam Từ Liêm), Nhật Tân (Tây Hồ)... nhận chăm nom hộ gốc đào cho khách không phải công việc mới. Lúc này, hơn 1.000 gốc đào tại vườn đã được anh Hiệp (phường Dương Nội) chuẩn bị cho việc ghép cành. "Trong số này có khoảng gần 100 cây đào của khách gửi nhờ chăm sóc luôn", anh cho biết.
Theo chủ vườn, hầu hết khách đặt thuê đều mua đào từ vườn của anh, số ít là khách lẻ từ nơi khác, nhưng khi đưa về đều được anh chăm sóc với chế độ như nhau. Mọi chi phí đều được tính vào giá trị cây đào dịp Tết năm sau mỗi bên hưởng 50%. "Có nghĩa là gốc đào này năm nay có giá 4 triệu đồng, nhà vườn được hưởng 2 triệu nhưng Tết sang năm có thể được định giá lên đến 6-7 triệu từ đó công chăm cây cả năm cũng cao hơn. Do vậy, hầu hết các nhà vườn khi nhận chăm sóc đều mong muốn cây sống, khỏe, đẹp để sang năm được giá cao", anh cho hay. Với trường hợp cây bị bệnh, chết nhà vườn không phải đền tiền, trừ khi bị trộm mất gốc.
Theo những chủ vườn khác việc chăm sóc thuê đào không chỉ "tiện thể một công đôi việc" mà chính những người trồng cũng muốn lưu giữ lại những gốc đào lâu năm, thế đẹp. "Nếu không sau Tết mọi người chỉ vứt bỏ chứ chẳng ai để mãi đào trong nhà được", một chủ vườn nói. Vì thế nhiều năm qua, ngoài việc chăm sóc cho cây của mình, nhiều nhà vườn đều dành một phần diện tích đáng kể để nhận chăm hộ nếu khách có nhu cầu. Tùy số lượng cây và giá từng thời điểm nhưng cuối năm ngoài tiền bán đào thì riêng chi phí công sức chăm bón thuê các gốc đào của khách, thậm chí nhiều chủ vườn cũng kiếm được từ 20.000-50.000 triệu đồng.
Cùng với nhu cầu chăm sóc cây cảnh, sau Tết cũng là thời điểm mà các lễ hội, sự kiện diễn ra nhiều, được nhiều doanh nghiệp xem là cơ hội quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Do vậy, không ít các công ty tổ chức sự kiện cũng đăng tuyển số lượng lớn nhân viên quảng bá - PG (Promotion Girl) và PB (Promotion Boy) trong dịp này.
Hải, đầu mối tuyển chọn PB và PG tại Hà Nội cho biết hiện anh cần khoảng 20 người để thực hiện một số chương trình phát sản phẩm mẫu (sampling) nước ngọt tại một số khu vực tại Hà Nội. "Mình mới đăng thông báo được một ngày mà nhận được cả trăm mail ứng tuyển chủ yếu là sinh viên. Trước mắt công ty đã chọn ra 10 bạn đáp ứng được yêu cầu", Hải cho hay.
Vị quản lý này cho biết, do sản phẩm của đối tác chuyên về thực phẩm chức năng nên họ yêu cầu khá khắt khe về ngoại hình cũng như kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh. Hải cho biết, tuy các nhân viên làm trong khoảng tuần với mức lương được trả là 240.000 đồng một ngày. "Đây là mức khá cao so với lương trung bình từ 150.000-170.000 đồng một ngày của một PG, PB hiện nay", vị này nói. Do chỉ di chuyển quanh khu vực Hà Nội nên các nhân viên sẽ chủ động phương tiện, sau khi xong việc được bên tổ chức hỗ trợ thêm phí xăng xe.
PG là một trong những nghề có nhu cầu lớn dịp đầu năm.
Cùng với những dịch vụ trên, nhu cầu giúp việc theo giờ tại gia đình cũng được một số công ty cung ứng dịch vụ ghi nhận ở mức cao không kém thời gian trước Tết. Chị Phương Anh, Quản lý tại Jupviec.vn cho biết hiện mức giá thuê giúp việc theo giờ của công ty đã tăng lên 200% so với ngày thường (từ 30.000 lên 60.000 đồng một giờ), nhưng vẫn không đủ nhân viên chạy các đơn hàng khách lẻ. "Dù thời điểm này công ty đã có 150 người làm việc.Để giữ uy tín đơn vị chỉ ưu tiên nhưng khách hàng đã ký hợp đồng trước đó", chị cho biết.
Theo lý giải của một số công ty cũng lĩnh vực, do người giúp việc cố định tại các gia đình nghỉ Tết qua Rằm tháng Giêng mới đi làm khiến nhiều người phải xoay sở bằng cách thuê mướn giúp việc theo giờ. Trong đó không ít gia đình có nhu cầu thuê giúp việc cố định làm trong ngày. Do vậy, giá và chi phí cho những nhân viên làm trọn ngày cũng bắt đầu cao hơn trước đó khoảng vài trăm nghìn đồng. Một số công ty cho biết, hiện mức lương trả cho cho một người làm cả tháng dao động từ mức 3.500.000-4.000.000 đồng một tháng.
Post by Báo Tiền Phong.