Ngày 6/8, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Báo Giáo dục và Thời đại, DOL English tổ chức chương trình tập huấn "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking" với khoảng 200 giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông của Thành phố.
Tại chương trình, bà Hà Đặng Như Quỳnh - nghiên cứu sinh Giáo dục học tại Đại học Reading (Vương quốc Anh), giảng viên chính của chương trình cho biết, hiện có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam du nhập từ nước ngoài với những điểm bất cập gây khó cho học viên, nhất là học sinh khối trung học phổ thông.
Cụ thể, không ít phương pháp cũ như tích lũy ngữ pháp từ vựng, dạy "luyện đề"... phụ thuộc quá nhiều vào việc học từ vựng phức tạp, khó nhớ, nội dung câu dài, khó hiểu. Học sinh áp dụng cách thức học tập trên thường khó diễn đạt liền mạch bằng ngoại ngữ, đôi khi học xong một đoạn dài nhưng vẫn không thể xâu chuỗi toàn bộ ý nghĩa các câu thành phần.
Theo bà Quỳnh, những hạn chế của cách tiếp cận trên chưa giải quyết được vấn đề nội tại của học sinh và chưa có tính cá nhân hoá trong việc học ngoại ngữ.
“Mỗi học viên là một bài toán cần giải với tư duy logic khác biệt, kiến thức xã hội khác biệt, kiến thức nền khác biệt; thói quen học và cảm quan về tiếng Anh cũng khác biệt. Vì vậy, chúng ta cần có phương pháp học ngoại ngữ làm sao phát triển tư duy logic song song với khả năng ngôn ngữ, khơi dậy vốn kiến thức sẵn có, hiểu rõ bản chất tiếng Anh để học với niềm yêu thích, đam mê”, bà Quỳnh nói.
Từ thực tiễn đó, phương pháp học tiếng Anh bằng tư duy Linearthinking ra đời, với 3 đặc điểm nổi bật là tính hệ thống, tính tư duy, tính thuần Việt. Theo bà Quỳnh, Linearthinking đánh dấu lần đầu tiên tư duy toán học được áp dụng vào việc học ngôn ngữ.
Phương pháp học này dựa vào tư duy logic, toán học và sự nghiên cứu ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học ngoại ngữ, áp dụng một số kỹ thuật siêu trí nhớ. Qua đây, tạo ra một cách học tiếng Anh đặc biệt hiệu quả với người Việt Nam, đồng thời mở rộng tư duy logic, tư duy phản biện.
Cũng tại chương trình, hàng trăm giáo viên chủ chốt, đại diện tổ tiếng Anh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thủ đô đã lần đầu được tiếp cận nền tảng công nghệ hỗ trợ việc học tiếng Anh "Super LMS", phương pháp hiện đại nhằm hỗ trợ củng cố kiến thức, giúp học viên làm bài tập dễ dàng, hiệu quả hơn.