Facebook đang là mạng xã hội số 1 trên thế giới, với khả năng liên kết và chia sẻ tuyệt vời giữa người với người. Nhưng không hẳn vì thế mà nó giúp con người trở nên hạnh phúc hơn. Thậm chí, trong một số trường hợp, những gì nhìn thấy trên Facebook sẽ khiến cuộc sống bỗng trở nên khó khăn hơn bạn tưởng tượng.
Điều rất quan trọng trên Facebook là mỗi khi bạn post 1 dòng chia sẻ hay 1 bức ảnh lên mạng xã hội này, bạn nên biết chắc chắn ai sẽ nhìn thấy nó.
Nếu nó là 1 câu chuyện vui trên internet, một bức ảnh sưu tầm hay những gì đó “vô thưởng vô phạt”, bạn có thể chia sẻ nó với tất cả mọi người.
Tuy nhiên, ở các trường hợp còn lại, những post/photo đều ảnh hưởng ít nhiều tới những người xem nó.
Nếu bạn đăng một bức ảnh du lịch, hay một món ăn ngon, có thể nó sẽ khiến không ít người chạnh lòng bởi không phải ai cũng có điều kiện, thời gian và tiền bạc để thưởng thức cuộc sống như bạn.
Những bức ảnh về gia đình, con cái lại làm những người cô đơn cảm thấy cuộc sống thêm phần tồi tệ và bất hạnh. Đó chỉ là những ví dụ nhỏ trong số rất nhiều những trường hợp mà chia sẻ trên Facebook khiến cuộc sống nhiều người tồi tệ hơn.
Facebook nhanh chóng nhận ra, sản phẩm của mình không làm tất cả mọi người hạnh phúc. Thông qua những khảo sát, Facebook nhận ra có số lượng lớn người dùng ngạc nhiên khi những thứ họ đăng trên mạng xã hội này được nhìn thấy bởi những người không quen biết. Điều đó có nghĩa là nếu không phân loại và hạn chế tốt những đối tượng chia sẻ trên Facebook, mạng xã hội này sẽ ngày càng khiến xã hội thêm phần bất hạnh, nhiều hơn là công cụ gắn kết con người với con người.
Privacy Checkup nhắc nhở người dùng lựa chọn đối tượng cẩn thận hơn.
Những phương án đã được đưa ra, lựa chọn đối tượng để chia sẻ là cách làm khá hiệu quả. Những lựa chọn Public, Friends hay những nhóm riêng biệt sẽ được người dùng lựa chọn để chia sẻ, nhằm tránh làm phiền tới những đối tượng khác.
Tất nhiên cách này chưa tối ưu, bởi yêu cầu người dùng phải “tự giác” và không được quên mỗi khi lựa chọn đối tượng. Trong tương lai, Facebook có ý định tạo box cảnh báo hiện lên mỗi khi người dùng post status hoặc ảnh. Box cảnh báo này có tác dụng nhắc nhở người dùng luôn chú ý lựa chọn nhóm đối tượng muốn chia sẻ. Sẽ là bất tiện hơn, nhưng là cần thiết để Facebook trở thành 1 môi trường mạng xã hội tốt đẹp hơn với tất cả mọi người.
Facebook muốn, tất cả mọi người đều được hạnh phúc trên mạng xã hội, và những gì người dùng chia sẻ sẽ chỉ đến với đúng người và đúng lúc.