Đường sắt sẽ có vé rẻ hơn đường bộ

TP - Nối tiếp những động thái cải tổ, tới đây, ngành đường sắt đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể: Lập toa tàu bán dưới giá vé đường bộ; sơn lại tàu; lắp wifi miễn phí tại các nhà ga; bắt đầu bán vé điện tử từ cuối năm nay...

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm ngày 2/7, tân Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Vũ Tá Tùng công bố một loạt kế hoạch mới liên quan trực tiếp đến hành khách. Kế hoạch mới nhất là sơn lại mặt ngoài đoàn tàu thống nhất theo một màu (hiện các toa tàu cho tư nhân thuê lại được sơn màu khác). Trong toa tàu, sau việc khử mùi tàu, toàn bộ vỏ chăn, ga gối đệm sẽ được thay mới.

Tổng Cty ĐSVN sẽ lắp wifi miễn phí tại tất cả các ga chính (bằng giải pháp xã hội hóa: Nhà đầu tư lắp đặt, thu lợi bằng quảng cáo trong giao diện web; ngành đường sắt không phải bỏ tiền). Riêng ga Hà Nội, từ nay đến cuối năm sẽ được sơn, sửa chữa lại, lắp đặt thang cuốn.

Về giá cước, ngành này sẽ bỏ loại vé cao nhất (khoảng 1,9 triệu đồng) để tăng tính cạnh tranh với hàng không giá rẻ. Trên mỗi đoàn tàu có một toa thiết kế riêng, bán dưới giá cước đường bộ. Ông Tùng cho biết, ngay trong sáng 2/7, ông đã ký quyết định giảm giá vé hành khách từ 17-30%. Hệ thống bán vé qua mạng cũng được Tổng Cty này cam kết đưa vào phục vụ vào tháng 11, phục vụ bán vé Tết Nguyên đán 2015. Nhiều kế hoạch dài hạn khác như thu gọn bộ máy, chuẩn bị cho cổ phần hóa, đầu tư các ga mới cũng đã được đưa ra.

Trong cuộc họp chiều 2/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Vụ Kết cấu Hạ tầng đã “om” đề nghị của Tổng Cty Đường sắt về đường ngang từ ngày 28/4 đến nay chưa giải quyết (đồng thời, yêu cầu Vụ này lập đề án đổi mới hoạt động). “Riêng với đường sắt, những đề nghị của họ phải được trả lời ngay, tốt nhất là trong ngày. Muốn đường sắt đổi mới, trước hết các cục vụ phải đổi mới” – Ông Thăng nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu quyết liệt đổi mới hơn nữa, trong đó tăng cường xã hội hóa đầu tư. Trước hết kêu gọi nhà đầu tư vào ga Xuân Giao (Lào Cai) để đây trở thành dự án BOT đầu tiên của ngành đường sắt. Lãnh đạo bộ này cũng đề nghị Tổng Cty này nghiên cứu áp dụng hình thức xã hội hóa khai thác nhà ga, có thể áp dụng ngay cho Ga Hà Nội.