“Tổng Cục Du lịch có văn bản gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ VHTTDL có văn bản chung gửi cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói.
Lãnh đạo Tổng Cục Du lịch nói, Việt Nam hoan nghênh tất cả khách du lịch đến từ mọi quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên “khách đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam”.
Bên cạnh việc xử lý nhanh tình huống, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng các địa phương phải tuyên truyền cho khách du lịch và các công ty du lịch chấp hành tốt các quy định này. “Các địa phương phải chỉ đạo các công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam, các công ty lữ hành của Việt Nam đón khách Trung Quốc, quốc tế vào Việt Nam phải tuân thủ những quy định này để tránh câu chuyện này tái diễn dưới những hình thức khác”, ông Tuấn nói.
Ông cũng đánh giá chính quyền và cơ quan chức năng Khánh Hoà kịp thời xử lý sự việc.
Khi hỏi về trách nhiệm của công ty đưa khách Trung Quốc sang Việt Nam và để xảy ra sự việc, ông Nguyễn Văn Tuấn nói rằng họ không lường hết sự việc do đó trước mắt chấn chỉnh và rút kinh nghiệm. “Từ câu chuyện này chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm để các công ty có ý thức, quản lý du khách thật tốt, phải tuyên truyền hướng dẫn du khách tuân thủ những quy định pháp luật của Việt Nam”, ông Tuấn nói.
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nói thêm, tinh thần của văn bản sắp tới là hướng dẫn các địa phương nếu ở đâu phát hiện ra sự việc tương tự đều cần chủ động tịch thu và tiêu huỷ. “Đây là hình ảnh làm ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh, chủ quyền của Việt Nam”, ông Tuấn nói. Tổng cục Du lịch cũng gửi văn bản tới Bộ Ngoại giao, Bộ Công an để phối hợp xử lý.