Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây 'chạy đua' tiến độ để kịp về đích

TPO - Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã có nguồn đất đắp thi công các đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn cầu vượt sau khi tỉnh Đồng Nai gia hạn 4 dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp cho dự án.

Ngày 14/4, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã gia hạn 4 dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp cho dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Một vị trí được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép hạ cốt nền tận dụng đất phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Trước đó, UBND tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và được chấp thuận cho thực hiện gia hạn các dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp để đảm bảo hoàn thành tuyến đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây trước ngày 30/4/2023. Thời gian gia hạn như trên là căn cứ vào thời hạn hoàn thành, đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do Bộ GTVT xác định.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang hoàn thiện

UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 30/4/2023 đối với 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp chỉ để phục vụ xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong trường hợp sau ngày 30/4/2023, dự án đã hoàn thành nhưng vẫn còn một số hạng mục phụ cần đất đắp nền, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thống nhất về thời hạn và khối lượng cụ thể với Bộ GTVT để xem xét gia hạn thêm thời gian đối với các dự án cải tạo đất nông nghiệp này.

Trước đó, các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31/12/2022, do đó các dự án này đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép. Chính vì vậy, nguồn đất đắp cho dự án cũng bị ngưng từ thời điểm trên.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây), khối lượng đất đắp đã khai thác từ các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về đất đắp trong quá trình thi công tuyến chính của dự án qua địa bàn Đồng Nai.

Tuy nhiên, việc thi công các hạng mục khác của dự án gồm: đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường do các điểm cung cấp đất đã hết thời hạn cấp phép. Để hoàn thành toàn bộ các hạng mục, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai, dự án cần thêm khoảng 650 ngàn m3 đất đắp.