Ngày 26/12, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết đơn vị vừa phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp. Qua đó, các chuyên gia trong ngành giáo dục đã giải đáp nhiều thắc mắc của học sinh.
Theo anh Duy, trong bối cảnh của thế giới nhiều biến động, phức tạp, mơ hồ và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, xu hướng ngành nghề ở các nước trên thế giới và tại Việt Nam đang có nhiều chuyển biến. Chính vì vậy, công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và cần thực hiện công tác này thường xuyên, liên tục, thậm chí ngay từ độ tuổi mẫu giáo với các phương pháp hiện đại, hiệu quả mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng.
Thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, ĐH KHXN-NV (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) nhấn mạnh: “Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công. Hiện tại, có 4 bậc đào tạo mà các em học sinh có thể tham gia sau khi hoàn thành chương trình giáo dục THPT gồm: chương trình đào tạo nghề, trình độ Trung cấp, trình độ Cao đẳng, trình độ Đại học. Chọn nghề nghiệp đúng đắn sẽ tránh lãng phí nguồn nhân lực và chi phí đào tạo do chuyển đổi ngành nghề; đồng thời giúp học sinh gặt hái nhiều thành công trong tương lai”.
Tại sự kiện, nữ sinh Phạm Lê Quỳnh Anh - Lớp 12C, Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài đăt câu hỏi: “Làm thế nào để xác định, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội?” đó cũng là câu hỏi mà đông đảo học sinh đặt ra với các chuyên gia.
Giải đáp thắc mắc này, Tiến sĩ Tâm lý Vũ Thiện Toàn - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ trẻ em kết nối TP. Hồ Chí Minh khẳng định để làm được việc này, học sinh phải định vị được bản thân, biết mình mong muốn gì, yêu thích điều gì và thế mạnh, năng lực, sở trường của mình là gì…; từ đó, dựa vào thang nhu cầu nghề nghiệp của xã hội, học sinh có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân...
Nam sinh Phạm Quý Hải, Lớp 12A1, trường THPT Phú Riềng, huyện Phú Riềng nói: “Em rất đam mê nấu ăn và muốn theo nghề đầu bếp nhưng hiện tại, Việt Nam không có trường đại học nào đào tạo nghề đầu bếp. Làm thế nào để em tiếp tục theo đuổi nghề nấu ăn mà mình yêu thích và có khả năng thăng tiến trong công việc?”.
Chuyên gia Tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh Nguyễn Quốc Cường thông tin rằng nghề đầu bếp được xếp vào Chương trình đào tạo nghề nên không có chương trình đào tạo ở trình độ Đại học. Hiện có rất nhiều trường đào tạo nghề đầu bếp với các chương trình ngắn hạn, dài hạn đóng trên địa bàn TP.HCM.
Theo ông Cường, các nhà hàng, khách sạn tuyển dụng và trả lương dựa vào tay nghề của đầu bếp. Mức lương sẽ trở nên hậu hĩnh đối với các đầu bếp được công nhận theo chuẩn quốc tế. Mục tiêu phấn đấu cao nhất của đầu bếp chính là trở thành bếp trưởng. Thế nên, những sinh viên theo nghề này cần phấn đấu không ngừng ngay từ khi ra trường để đạt được mục tiêu ấy.
Em Trần Văn Tuấn, lớp 12D, trường THPT Nguyễn Du, TP. Đồng Xoài cùng hàng trăm học sinh khác băn khoăn: “Sự thay đổi, phát triển của xã hội hiện nay yêu cầu học sinh phải luôn học hỏi và biết nhiều kiến thức, chuyên môn của nhiều ngành nghề. Vậy câu nói “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” có còn đúng nữa không?”.
Trả lời câu hỏi này, Tiến sĩ Vũ Thiện Toàn nhận định xã hội hiện nay yêu cầu chúng ta phải nắm bắt mọi kiến thức, thông tin nhưng khi chúng ta chuyên tâm vào một lĩnh vực, nghề nghiệp cụ thể và đạt đến trình độ tinh thông thì rất dễ thành công trong lĩnh vực của mình, còn hơn việc gì cũng biết nhưng làm không đến nơi, đến chốn thì sẽ không thu lại được kết quả cao.
Chị Lê Thị Hồng Phấn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước cho rằng với mỗi học sinh, việc hướng nghiệp giúp các em hiểu biết hơn về các khối ngành, các ngành nghề trong xã hội để cân nhắc kỹ càng, chọn lựa được ngành nghề phù hợp với cả bản thân và nhu cầu của xã hội; qua đó góp phần hình thành nhân cách nghề nghiệp cho học sinh và tạo tâm lý ổn định, vững vàng cho thí sinh trước khi bắt đầu bước vào môi trường đào tạo mới.