Quốc gia có số lượng doanh nghiệp start-up chiếm ưu thế tại diễn đàn lần này là Singapore với 21 doanh nghiệp, tiếp đó là Indonesia với 19 doanh nghiệp, Philippines và Malaysia đều có 8 doanh nghiệp được lựa. Số doanh nghiệp start-up của Campuchia được mời tham dự diễn đàn này là 4, nhiều hơn Việt Nam. Trung Quốc và Nhật Bản đều chỉ có 1 doanh nghiệp start-up được mời tham dự.
Theo ông Justin Wood, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới, 80 doanh nghiệp này đã được lựa chọn từ hơn 300 doanh nghiệp start-up đăng ký tham dự.
Các công ty khởi nghiệp được lựa chọn đến từ khắp khu vực và đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các dịch vụ tài chính, hậu cần và thương mại điện tử đến nông nghiệp, truyền thông và chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm và dịch vụ mà họ đang phát triển từ các loại phân bón thông minh làm giảm phát thải nitơ oxit (khí thải từ nhà kính) tới bitcoin tương thích, các lựa chọn chăm sóc sức khỏe mới cho người cao tuổi.
Hội đồng tuyển chọn gồm các nhà start-up thành đạt, các quỹ đầu tư và các chuyên gia công nghệ, các lãnh đạo báo chí.
Ông Justin Wood cho biết: "Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp khởi nghiệ này đóng góp quan trọng để tạo nên những cuộc tranh luận thú vị nhằm tác động tới các công nghệ mới và các mô hình kinh tế rắc rối. Chúng tôi tin rằng, họ cũng được hưởng lợi từ việc tương tác với hơn 1.000 đại biểu tham dự hội nghị, trong đó có 90 vị bộ trưởng cùng khoảng 600 lãnh đạo doanh nghiệp".
Ngoài ra, tại WEF ASEAN lần này, các doanh nghiệp khởi nghiệp này sẽ tham gia " Không gian sáng tạo" , nơi họ có cơ hội được chia sẻ các công chuyện thú vị về việc khởi nghiệp của mình.
Ba doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị này có Lê Tấn Thanh Thịnh, người sáng lập và Giám đốc điều hành của BrandBeats Music Marketing; doanh nghiệp cho thuê xe tải chở hàng LOGIVAN Technologies Pte. Ltd và Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, người sáng lập và Giám đốc điều hành của doanh nghiệp phân bón thông minh Rynan Smart Fertilizers JSC.
Lê Tấn Thanh Thịnh hiện là CEO của Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO Công ty Giải trí NHP Entertainment và là một trong những chuyên gia tư vấn toàn cầu của Hãng cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư Guidepoint (Mỹ), phụ trách mảng FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) tại thị trường Việt Nam.
Vị CEO 28 tuổi này đã từng cho biết, quyết định "khai sinh" BrandBeats Music Marketing xuất phát từ mong muốn đơn giản ban đầu: dùng âm nhạc là yếu tố chính để tạo nên cảm xúc cho người xem, sao cho khán giả không tắt tivi hoặc chuyển kênh khi chương trình quảng cáo xuất hiện.
Không chỉ là người sáng lập và điều hành công ty phân bón thông minh, TS Nguyễn Thanh Mỹ hiện là Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài.
Công ty Rynan Technologies của ông tại Trà Vinh thu hút hàng trăm kỹ sư công nghệ trẻ, tập trung nghiên cứu sản xuất phân bón thông minh, phần mềm thông minh đo độ mặn của nước và điều khiển tưới tiêu hiện đang áp dụng ở Trà Vinh, Đồng Tháp, Thái Bình.
Công ty cũng đang hợp tác với một số địa phương đơn vị, nghiên cứu sản xuất đồng hồ đo nước thông minh và đánh giá ô nhiễm môi trường. Mô hình trồng lúa 4.0 của ông đang được thực hiện tại một số tỉnh, thành Việt Nam, từ cái nôi Rynan Holdings JSC công ty do người Việt làm chủ, với những sáng chế vượt trội về phân bón thông minh, cơ khí, quy trình sản xuất lúa gạo mới từ bàn tay khối óc những kỹ sư, trí thức đồng bằng sông Cửu Long.