Hiện nay, trên toàn tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn từ sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng) đến chân đèo Prenn (TP.Đà Lạt) không có đường gom cho xe máy và các phương tiện thô sơ lưu thông.
Do đó, dẫu cơ quan chức năng đã gắn bảng cấm nhưng xe đạp, xe máy, xe máy cày vẫn lén lút lưu thông. Một số phương tiện còn quay đầu, phóng ngược chiều trên cao tốc. Các trường hợp vi phạm bao gồm cả khách vãng lai và người dân địa phương.
Trước đó, Cty TNHH Hùng Phát (chủ đầu tư cao tốc Liên Khương - Prenn) đã làm dải phân cách bằng bê tông, xây dựng một số đoạn hộ lan bằng kim loại, lưới thép để làm hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn.
Thế nhưng, người dân địa phương đã đập phá dải phân cách, tháo dỡ hàng rào B40 để mở cả chục lối tắt cho xe máy và cả xe tải băng ngang cao tốc.
Một số người phân trần đã sinh sống ở đây từ trước khi cao tốc hình thành. Hiện đất sản xuất nông nghiệp vẫn nằm hai bên đường cao tốc nhưng không có đường gom hoặc hầm chui xuyên qua cao tốc nên họ đã tự ý tạo ra đường tắt để đến vườn, rẫy của mình.
Có những tháng, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý hàng trăm xe máy đi vào cao tốc Liên Khương-Prenn, tước giấy phép lái xe có thời hạn hàng chục trường hợp nhưng tình trạng mất an toàn giao thông vẫn tái diễn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn.
Chẳng hạn, trung tuần tháng 3 vừa qua, vì tránh chiếc xe máy chạy ngược đường trên cao tốc, xe bán tải biển số 49C-152.69 đã đâm vào tường nhà dân (đoạn qua xã Hiệp Thạnh), hậu quả là xe bán tải này bị hư hỏng nặng.
Trước đó, cũng trên đoạn đường này, vì bất ngờ gặp xe tải băng qua đường dân sinh mở chui trên cao tốc, tài xế xe khách giường nằm bị lạc tay lái khiến xe khách lật nhào xuống mương, làm 20 hành khách hoảng loạn.
UBND huyện Đức Trọng cho biết đã chỉ đạo các xã, thị trấn có đường cao tốc đi qua cũng như Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, vận động người dân không chạy xe máy băng qua đường cao tốc.
Huyện cũng đề nghị chủ đầu tư cao tốc xây dựng lại dải phân cách, rào chắn kiên cố, đồng thời gắn camera tại các vị trí người dân thường xuyên băng ngang.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT, giải pháp căn cơ nhất là đầu tư hệ thống đường gom và xây cống dân sinh xuyên qua cao tốc. Tỉnh Lâm Đồng đã có đề án 150 tỷ đồng cho việc này, trong đó vốn ngân sách 60 tỷ, phần còn lại do chủ đầu tư cao tốc thực hiện; thời gian triển khai từ nay đến năm 2022.
Dự án đường gom cao tốc (chiều dài toàn tuyến khoảng 3,3km) đang trong giai các đoạn lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, còn cống dân sinh tại Km 213 + 678 giao với đường cao tốc đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào trung tuần tháng 8 năm nay.