Phân khúc sedan hạng C hiện tại không thiếu vắng những cái tên hấp dẫn, tuy nhiên Ford Focus EcoBoost đang nổi lên là một chiếc xe toàn diện nhất. Những cái nhất của Focus có thể điểm danh nhanh là thiết kế cập nhật nhất, động cơ công nghệ hiện đại nhất và nhiều công nghệ nhất. Tuy nhiên mức giá khá cao là rào cản khiến Focus chưa có được doanh số tốt như những đối thủ của mình.
Cụ thể hơn, Ford Focus là dòng xe nằm trong chiến lược One-Ford, sở hữu chung thiết kế, tính năng và các ưu điểm khác tại mọi thị trường trên thế giới. Vì lý do đó, Ford Focus sở hữu thiết kế mới nhất của dòng xe Focus toàn cầu, sở hữu động cơ Ecoboost ấn tượng và sở hữu những công nghệ cao cấp mà trước đây chỉ có thể tìm thấy trên những mẫu xe hạng sang đắt tiền hơn mà thôi.
Thiết kế
Ford Focus mới đang là phiên bản có thiết kế đẹp nhất từ trước tới nay của dòng xe này. Phiên bản hatchback 5 cửa lại càng nổi bật với nét thể thao tinh tế, những đường cắt xẻ hiện đại và một vóc dáng phù hợp với điều kiện giao thông đô thị.
Đầu xe khá cân đối với lưới tản nhiệt và cụm đèn trước gọn gàng, không quá to lớn về kích thước, tạo cảm giác hài hòa và năng động. Trên phiên bản hatchback, đuôi xe đủ hấp dẫn để dễ dàng nhận diện trên đường phố. Là một phiên bản toàn cầu, Ford Focus mới thể hiện sự chắc chắn như một chiếc xe nhập khẩu, với cách âm tốt và nhưng đường uốn lượn khí động học ấn tượng.
Nội thất
So với những đối thủ cùng phân khúc, không gian bên trong của Focus mang nhiều chất châu Âu hơn. Sự dày dặn của ghế, các chi tiết bên trong khiến không gian nội thất Focus không quá rộng mà vừa đủ dùng, một điểm yếu nhỏ đối với những người muốn nhiều hơn sự rộng rãi và thoáng đãng.
Bù lại, không gian nội thất được bố trí thông minh và hiện đại, với vô lăng thể thao, bộ ghế ngồi thoải mái và cụm điều khiển dễ dàng thao tác. Ford Focus có lẽ chú tâm tới cảm giác lái và sự thoái mái của từng vị trí ngồi nhiều hơn là không gian thoáng đãng dư thừa.
Công nghệ
Về công nghệ, Focus chiếm ưu thế so với những đối thủ khi sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến bên trong xe cũng như bên ngoài xe. Màn hình cảm ứng 8 inch ở trung tâm gây ấn tượng với sự hiện đại, tiện dụng và dễ dàng thao tác.
Hệ thống giao tiếp SYNC 2 tiếp tục là điểm nhấn, với khả năng điều khiển giọng nói nhiều tính năng trên xe, từ nhiệt độ, giải trí đến đàm thoại rảnh tay. Tất nhiên SYNC 2 không hỗ trợ tiếng Việt, vì vậy nếu muốn sử dụng tốt tính năng này, người dùng phải khá thành thạo tiếng Anh.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe của Focus mới được nâng tầm với khả năng tự động đỗ xe lùi chuồng, cùng với tự động đỗ xe song song trước đó. Hệ thống cảm biến xung quanh xe sẽ tính toán và tự động đánh lái giúp xe đỗ chuẩn xác. Đây là tính năng khá hấp dẫn, tuy nhiên nó thường phù hợp nhất cho việc đưa xe vào garage thân quen trong nhà, bởi việc thực hiện trên phố đông thì dùng tay vẫn thuận tiện và an toàn hơn. Với việc đỗ xe bằng tay, camera lùi sẽ là trợ thủ đắc lực cho người lái.
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động được nâng cấp, đều là những tính năng đáng giá mà Focus mới sở hữu, và đều dễ dàng thao tác ngay trên vô-lăng đa chức năng. Những tính năng đáng nói khác là khởi động nút bấm Start/Stop, đèn pha tự động bật/tắt, gạt mưa tự động, điều hòa độc lập cho ghế lái và ghế phụ.
Động cơ
Ford Focus EcoBoost sở hữu động cơ tăng áp EcoBoost dung tích 1,5L, công suất 177 mã lực và mô men xoắn cực đại 240 Nm. Động cơ này có công suất cao hơn động cơ dung tích 2,0L thông thường, tiết kiệm nhiên liệu hơn, và trong bối cảnh thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo dung tích động cơ thì Focus EcoBoost sẽ có lợi trong vài tháng tới.
Đi kèm với động cơ EcoBoost 1.5L là hộp số tự động 6 cấp mới, và các công nghệ hỗ trợ như vô lăng trợ lực điện, hệ thống kiểm soát lực kéo…
Hoạt động
Không hổ danh được trang bị nhiều công nghệ nhất và sở hữu thiết kế toàn cầu của Ford, Focus EcoBoost mang lại trải nghiệm lái ấn tượng, có thể nói là hấp dẫn nhất phân khúc cho đến thời điểm này.
Trong điều kiện đô thị, với kích thước tương đối nhỏ gọn và động cơ nhỏ nhưng có sức vọt tốt, Focus mang lại sự êm ái khi di chuyển và nhẹ nhàng khi đánh lái nhưng không hề thiếu lực mỗi khi cần tăng tốc. Đặc biệt hệ thống cảnh báo xe cắt ngang và hệ thống hỗ trợ phanh chủ động cho phép chiếc xe giảm thiểu va chạm tối đa.
Nói riêng về công nghệ phanh chủ động, nếu đang chạy xe ở tốc độ dưới 55 km/h và bất ngờ xe phía trước phanh gấp, các cảm biến sẽ làm việc và nếu người lái không đạp phanh, hệ thống sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Nếu không muốn “đỏ đít” trong thành phố đông đúc vì công nghệ thông minh trên, người lái có thể tắt tính năng này.
Trong điều kiện giao thông cao tốc với tốc độ cao, Focus thể hiện sức mạnh với sự đầm chắc và khả năng tăng tốc ấn tượng. Chế độ S (Sport) có thể khiến người lái thêm phần phấn khích với việc lên số ở vòng tua cao hơn, cho xe khả năng tăng tốc tốt hơn.
Là một chiếc sedan hạng C, không khó khăn gì để Focus hoàn thành xuất sắc các pha ôm cua đèo dốc. Bên cạnh hàng loạt hệ thống an toàn như ABS, EBD, ESP hỗ trợ việc đổ đèo và lên dốc an toàn, việc chuyển sang dùng số tay khiến những vòng cua đèo dốc thêm phần thú vị và hiếm khi cần dùng tới phanh. Ngoài ra, Focus EcoBoost sở hữu 6 túi khí để đảm bảo an toàn cho các vị trí ngồi trong xe.
Như vậy, Ford Focus EcoBoost rõ ràng có nhiều điểm đáng để nhắc đến. Thiết kế mới, công nghệ dư thừa và tính năng lái hấp dẫn với động cơ EcoBoost trứ danh, tất cả đều quy tụ trên chiếc sedan hạng C của Ford.
Mức giá 899 triệu là không hề đắt so với những gì Focus EcoBoost mang lại, tuy nhiên nhiều người dùng vẫn mong muốn một mức giá tốt hơn cho chiếc xe Mỹ. Một điểm cần nhắc tới đó là nhiều công nghệ trên Ford Focus mới chưa thuyết phục được người dùng sử dụng thường xuyên, dù nó thực sự có ích.
Hiện tại, dòng xe này cũng được các đại lý giảm giá tương đối mạnh mẽ để có thể cạnh tranh lại những cái tên như Mazda3 hay Toyota Altis.