Theo ghi nhận của PV tại nhiều chợ lẻ như chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Tân Bình( Tân Bình), chợ Phú Lâm (quận 6)... những ngày qua, tình hình buôn bán ế ẩm đang “càn quét” các chợ, tiểu thương chỉ bán “lai rai” cho qua ngày.
Chị Hồng Như bán quần áo tại chợ Nguyễn Tri Phương than, từ sáng đến chiều mà chưa bán được cái áo nào. “Tết đến nơi rồi mà không bán được cái gì hết, chợ Tết gì mà như ngày thường, ế quá trời”. Không như mọi năm, năm nay, chị không dám trữ hàng, chỉ bán số áo quần hiện có ở cửa hàng. “Nếu có khách hàng đến hỏi mua thì cũng trả giá rẻ và bỏ đi nên quần áo cứ đắp đống để đấy”, chị nói.
Cũng là người chuyên cung cấp quần áo trẻ em sỉ và lẻ, chị Tâm ở chợ Tân Bình lo lắng: “Hàng bán chậm. Kinh tế khó khăn, nhập vào nhiều đôi khi bán không được, hàng dồn lại dễ vỡ nợ như chơi”. Theo chị, các siêu thị và mối lấy hàng cũng chậm hẳn. Năm trước, thời điểm này “người tới lấy hàng chóng cả mặt”.
Những mặt hàng như bánh kẹo, mứt tết, nông sản, đồ khô… thường được các chủ hàng rậm rịch ém hàng cả 3 - 4 tháng trước Tết để đón đầu vụ.
Song đến thời điểm hiện tại, nhiều chợ vẫn hiu quạnh vì những mối ruột không đến lấy, khách lẻ thưa dần. Bà Thủy bán bánh kẹo, mứt tết ở chợ Nguyễn Tri Phương nói rằng, khách rất ít, chỉ vài người, hy vọng những ngày cận Tết từ 25 âm lịch trở lên, khách nhiều hơn. Ở chợ Bình Tây, các tiểu thương năm ngoái trữ hàng trăm tấn bánh kẹo, mứt tết nhưng năm nay giảm đi phân nửa.
Tại siêu thị Big C Miền Đông, anh Trần Trung Nhân, giám sát trưởng ngành hàng thực phẩm, cho biết, sức mua năm nay giảm so với năm trước khoảng 30%. Tuy nhiên, khoảng một tuần nay có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là mặt hàng bánh kẹo, mứt, gói quà, nước ngọt, bia, nhưng so với thời điểm này của năm ngoái thì sức mua trên là không đáng kể.
Sức mua chỉ tăng nhẹ
Mua sắm dịp tết tại siêu thị
Dù Sở Công Thương TPHCM dự báo, sức mua tăng mạnh vào tháng giáp Tết Giáp Ngọ 2014, giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng những ngày cận Tết, hàng hóa tiêu thụ tăng khoảng 20% so với Tết Quý Ty 2013, nhưng tính đến ngày 15/1, nhiều doanh nghiệp cung ứng cũng như các nhà phân phối lẻ cho biết, sức mua của thị trường mới chỉ tăng nhẹ đối với một số mặt hàng.
“Sức mua đã tăng so với ngày thường, nhưng chủ yếu mới tăng đối với các mặt hàng phi thực phẩm (đồ gia dụng, thời trang…) và thực phẩm khô”, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại hệ thống siêu thị Big C, bà Dương Thị Quỳnh Trang, nói với PV chiều qua. Theo bà Trang, không có sự đột biến nào về sức mua của thị trường so với thời điểm này của mọi năm.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, sức mua tại hệ thống Co.op Mart mới chỉ nhúc nhích chút ít. “Phải đến thời điểm cách Tết 10 ngày trở đi, sức mua mới tăng mạnh”, ông Nhân dự báo.
Bà Phạm Thị Huân, chủ doanh nghiệp TNHH Ba Huân, nói: “Đến thời điểm hiện tại, sức mua có nhích lên, nhưng không đáng kể và phải từ ngày 20 tháng Chạp trở đi, sức mua mới tăng và tăng mạnh vào giờ chót”. Bà Huân cho rằng, sức mua có thể giảm đối với các mặt hàng khác, riêng với hàng thực phẩm thiết yếu chắc chắn sẽ không giảm.
Mặc dù quảng cáo rầm rộ các chương trình khuyến mãi và có chính sách thu hút người mua như tặng quà, phiếu quà tặng, tích lũy điểm, trả góp lãi suất 0%..., nhưng tại thời điểm này, nhiều siêu thị điện máy vẫn vắng khách. Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, anh Lê Trí Nhân nhân viên bán hàng nói rằng, so với cùng thời điểm này năm ngoái, số khách năm nay chỉ bằng một nửa.
Trà Giang