Cuộc chiến của sao trên mạng xã hội

Nếu người bình thường dùng blog, mạng xã hội để giao lưu bạn bè thì người nổi tiếng còn cần kênh giao tiếp này hơn nhiều, để tiếp cận các fan.

Cuộc chiến của sao trên mạng xã hội

Nếu người bình thường dùng blog, mạng xã hội để giao lưu bạn bè thì người nổi tiếng còn cần kênh giao tiếp này hơn nhiều, để tiếp cận các fan.

 

Các ngôi sao không chỉ cạnh tranh trên sân khấu, trên màn ảnh mà ngay tại thế giới ảo, cũng diễn ra một cuộc chiến ngầm. Rất nhiều người mặc định rằng độ nổi tiếng của nghệ sĩ phần nào thể hiện qua lượng người theo dõi họ trên Facebook hay Twitter. Bởi vậy, các ngôi sao rất chăm chút cho ngôi nhà ảo của mình. Họ liên tục cập nhật thông tin, từ chuyện tầm phào kiểu vừa ăn trưa, mới cho chó cưng đi dạo, đang buồn ngủ ... đến thông tin quan trọng như tên album mới, chuẩn bị vào phòng thu âm đang đọc kịch bản phim gì. Với khán giả, nhất cử nhất động của người nổi tiếng đều có sức hút lớn, nên họ luôn sẵn sàng nhấn nút "follow" hay "like" để trở thành bạn ảo của sao.

Hiện giờ, Lady GaGa là nghệ sĩ đông người dõi theo nhất trên Twitter, với hơn 20 triệu người. Justin Bieber kém hơn một chút với 18 triệu người, Katy Perry sắp cán mốc 16 triệu người, Rihanna cũng được hơn 14 triệu bạn bè. Trước Lady GaGa, tài khoản của Britney Spears rất đắt hàng nhưng cô lại lười cập nhật thông tin, lại có đồn đại rằng các trợ lý của Britney quản lý tài khoản chứ không phải đích thân cô ca sĩ, nên người dõi theo cũng rơi rớt dần. Ngược lại, Lady GaGa cũng như các ngôi sao Twitter khác lại rất chịu khó chia sẻ, một ngày có khi viết tới vài lần, không chỉ chia sẻ cảm xúc mà còn đăng hình ảnh, trả lời câu hỏi của fan, thậm chí chúc mừng sinh nhật các fan.

Tại Hàn Quốc, cuộc chiến mạng xã hội cũng rất đông vui. Không nằm ngoài xu thế chung, Twitter được nhiều sao Hàn chọn vì tính nhanh nhạy của nó, đôi khi chỉ viết nhanh gọn vài chữ cũng đủ chia sẻ những gì cần thiết rồi. Năm 2011, mạng xã hội này đã nghiên cứu xem các ngôi sao nào được tìm kiếm nhiều nhất trên Twitter và bất ngờ làm sao, nhiều ca sĩ Hàn Quốc lại lọt vào top đầu. Chẳng hạn Kim Jaejoong nhóm JYJ đứng thứ 1, trên cả Justin Bieber. Ngoài ra còn có Heechul - Leeteuk nhóm Super Junior, Yoochun của JYJ cũng thuộc dạng đắt hàng.

 

Rắc rối cũng đến từ mạng xã hội

Ai cũng biết mạng xã hội là cách đơn giản, nhanh chóng để sao tiếp cận fan, gia tăng tên tuổi của mình. Nhất là trong cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các nghệ sĩ tìm mọi cách duy trì tình cảm của fan thì sử dụng mạng xã hội càng trở nên quan trọng. Dù có bận bịu, đi diễn hay đóng phim mệt đến mấy, họ đều không quên cập nhật tình hình với khán giả. Với những người có khiếu hài hước, hoặc viết văn tốt thì khả năng trở thành ngôi sao Twitter càng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, chia sẻ tất tần tật mọi thứ cho người khác cũng chẳng phải điều hay. Justin Bieber đã từng khốn đốn vì một trò đùa vô tình: Anh tweet một dòng ngắn gọn "Hãy gọi cho tôi" kèm theo một số điện thoại bị thiếu số cuối cùng. Ngay lập tức, hàng nghìn người bấm máy theo số Justin đã cho, dùng số từ 0 đến 9 để ghép vào chỗ trống, và dĩ nhiên chẳng thể nào gặp được chàng ca sĩ. Rắc rối xảy đến khi một cặp vợ chồng kiện Justin vì bỗng dưng họ phải nhận hàng nghìn cuộc gọi từ khắp nơi, mọi thứ đảo lộn hết cả. Justin buộc phải xin lỗi công khai và tặng vé xem ca nhạc cho gia đình họ.
Hacker cũng là nỗi kinh hoàng của các nghệ sĩ. Khi một ngày đẹp trời, bỗng dưng tài khoản của họ viết những câu kỳ lạ, nhẹ là lăng mạ chính các fan, nặng hơn là đăng ảnh, clip có nội dung nhạy cảm. Choi Siwon nhóm Super Junior từng lên tiếng năn nỉ các hacker đừng có tấn công tài khoản của mình, hãy tôn trọng sự riêng tư của nghệ sĩ. Bị giả mạo lại là một nỗi lo khác mà người bình thường khó chia sẻ được (vì có bị ai làm giả đâu). Lee Min Ho hay Jung Il Woo từng phát hoảng khi phát hiện ra có kẻ nào đó mạo danh mình, thường xuyên cập nhật các tin tức giả và lôi kéo được rất nhiều fan (thật). Tin tức giả hiếm khi vô thưởng vô phạt, đôi khi có những tin vịt động trời, mà đến khi người trong cuộc chính thức thanh minh cũng đã kịp gây nên nhiều hậu quả lớn.

Ca sĩ John Mayer dù có 4 triệu người theo dõi cũng quyết tâm đóng cửa Twitter, vì cho rằng việc liên tục phải chăm sóc ngôi nhà ảo khiến anh xao nhãng công việc chính là sáng tác bài hát. Miley Cyrus cũng bất ngờ đóng cửa vô thời hạn Twitter của mình bởi quá mệt mỏi với việc đời sống riêng của mình lúc nào cũng bị hàng triệu người nhìn vào. Nếu bạn không cập nhật, người theo dõi sẽ bảo bạn lười biếng, chảnh. Nếu bạn cứ liên tục kể lể mình đang đi đâu làm gì, nghĩ gì trong đầu thì chẳng còn gì là bí mật. Chưa kể có khi một câu viết vu vơ cũng bị dân tình suy luận, đồn thổi thành tin gây choáng. Thôi thì đóng béng lại là xong. Gần đây, Yoochun nhóm JYJ cũng gây tò mò khi đột ngột xóa Twitter. Lý do Yoochun đưa ra khá đơn giản: Anh quá bận bịu, không có thời gian cập nhật thường xuyên nên thấy áy náy với những người theo dõi mình. Trong thời gian tới, Yoochun vẫn bận nên tạm thời khóa Twitter. Tai nạn Twitter gần nhất, và khá nặng nề là nhóm T-ara. Các cô gái không kiềm chế được cảm xúc đã viết vài câu cáu giận lên Twitter, để từ đó khán giả phát hiện ra sự việc Hwayoung bị nhóm tẩy chay, sau đó là bị cắt hợp đồng với T-ara. Chỉ từ những câu tweet đơn thuần, một cơn bão đã hình thành, bùng nổ khiến cho T-ara nguy khốn và công ty quản lý cấm tiệt nhóm dùng mạng xã hội.

Hiện giờ, rất nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo mọi người đừng chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội, vì có thể gây rắc rối sau này. Với người nổi tiếng, hậu quả này sẽ còn lớn hơn nhiều. Các sao rất cần mạng xã hội để gắn kết với fan, nhưng phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để tránh những tai nạn từ trên trời rơi xuống.

Theo Hồng Tuyết
Sinhvienvietnam

Theo Đăng lại