> Toàn cảnh vụ xe khách băng đường, lao xuống biển
> Lại tai nạn ô tô, 3 người thương vong
Những con số thương tâm
Chỉ tính từ tháng 8/2012 đến nay, trên các đoạn quốc lộ (QL) qua các tỉnh duyên hải miền Trung đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng hàng trăm người. Những con số thu thập được của phóng viên Tiền Phong có lẽ sẽ gây nhức nhối cho hàng triệu con tim.
Khoảng 0 giờ ngày 6/8/2012, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát (BKS) 37B-003.65 chạy từ Nghệ An vào TPHCM, đến đoạn QL1A qua thôn Đại Thạnh (Mỹ Hiệp, Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) đã tông sập lan can cầu Đại Thạnh phía bên trái hướng xe chạy, lật nhào xuống dưới cầu.
Hậu quả, hai hành khách thiệt mạng, 15 hành khách khác bị thương. Chỉ 6 ngày sau, lúc 1 giờ 10 phút ngày 12/8/2012, trên QL1A qua tỉnh Bình Định lại xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Tại tổ Thiết Đính Bắc (thị trấn Bồng Sơn, Hoài Nhơn, Bình Định), xe mô tô mang BKS 77C1-005.08 chạy theo hướng Bắc - Nam, đâm vào xe khách BKS 81B-002.82 chạy ngược chiều, cả ba thanh niên ngồi trên mô tô thiệt mạng.
Hai tháng sau, khoảng 7 giờ 30 sáng 10/10/2012, tại km 1.206 trên QL1A, thuộc địa bàn thôn Cẩm Tiên (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, Bình Định), cả gia đình bốn người đều thiệt mạng trong một vụ TNGT. Anh Nguyễn Văn Hậu (35 tuổi, ở phường Nhơn Thành) lái xe mô tô BKS 77H4-2425, chở vợ là chị Bùi Thị Thu Thanh (34 tuổi) và con gái là Nguyễn Thị Mỹ Ngân (4 tuổi) lưu thông theo hướng Bắc - Nam đã tông vào đầu xe tải mang BKS 76C-019.38. Anh Hậu, chị Thanh và cháu Ngân chết tại chỗ.
Thật thương tâm, khi đó chị Thanh đang mang thai 8 tháng rưỡi. Các bác sĩ cấp cứu đã phải mổ bụng chị Thanh hy vọng cứu được cháu bé, nhưng mọi sự đã quá muộn!
“Kinh hoàng” - đó là từ được nhiều người dùng khi nhắc tới vụ TNGT xảy ra lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3/2013 tại km 1.497+150, QL1A, đoạn qua khu phố Nghĩa Bình (phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, Khánh Hòa), khiến 12 người chết, gần 70 người bị thương.
Xe khách BKS 76M-1154 của nhà xe Chín Nghĩa (Quảng Ngãi) chạy hướng Bắc - Nam đã đâm thẳng vào xe giường nằm BKS 77B-003.69 của nhà xe Cúc Dũng (Bình Định) chạy hướng ngược lại. Sau va chạm, cả hai xe bẹp rúm, dính chặt vào nhau, lực lượng cứu hộ phải dùng xe cẩu kéo hai xe ra rồi cưa, cắt phần đầu xe để đưa những người bị nạn ra.
Trong khi người dân Quảng Ngãi chưa hết bàng hoàng, đau xót vì hầu hết nạn nhân vụ TNGT ngày 8/3/2013 tại Cam Nghĩa là người Quảng Ngãi, thì ngày 29/3 lại liên tiếp xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng trên QL1A qua Quảng Ngãi, làm 5 người chết.
Khoảng 2 giờ sáng ngày 29/3, trên đoạn đường tránh QL1A, thuộc thôn Lâm Bình (Phổ Cường, Đức Phổ, Quảng Ngãi), xe ô tô 7 chỗ BKS 47L-6769 do anh Từ Phi Hùng (Đắk Lắk) cầm lái đã đâm vào đuôi ô tô tải biển số 77H-2745 đậu bên lề đường. Anh Hùng cùng con trai anh là Từ Thanh Phong (5 tuổi) và mẹ vợ anh thiệt mạng, vợ anh Hùng bị thương nặng.
Chỉ 2 giờ sau, lúc 4 giờ sáng cùng ngày 29/3, xe tải biển số 78K-6278 chạy từ tỉnh Phú Yên ra Đà Nẵng, đến km 1.078 QL1A, thuộc tổ dân phố 2 (thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức) tông vào đuôi ô tô tải mang BKS 43S-9816 đang đỗ bên lề đường. Trong 6 người ngồi trên ca bin xe 78K-6278, có hai người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng.
Tại Phú Yên, lúc 16 giờ 30 ngày 28/4/2013, ô tô bảy chỗ biển số 49A-047.80 chạy trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc-Nam, đến đoạn qua thôn Phong Phú (An Hiệp, Tuy An) đã đâm vào xe tải biển số 43C-049.46 chạy ngược lại. Trong số 12 người cùng một gia đình trên xe 7 chỗ, có 11 người bị thương nặng.
Ba tháng sau vụ TNGT kinh hoàng ở Cam Nghĩa, khoảng 9 giờ 15 ngày 7/6/2013 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lại xảy ra một vụ TNGT thảm khốc. Xe khách 30 chỗ mang BKS 43S-6420 của Cty Du lịch và Dịch vụ vận chuyển Hoàng Hải Tùng (Đà Nẵng) chở giáo viên trường tiểu học Hòa Phước 2 (Hòa Vang, Đà Nẵng) và thân nhân của họ, khi chạy từ Đà Lạt xuống đã đâm vào ta-luy bên trái đường tại km 44+500 đường Khánh Lê - Lâm Đồng, thuộc địa phận xã Sơn Thái (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Vụ tai nạn đã làm 7 người thiệt mạng, 22 người bị thương, hầu hết người bị nạn là phụ nữ và trẻ em.
Hai ngày sau vụ TNGT thương tâm đó, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 9/6, xe khách giường nằm Mai Linh, biển số 30X-8957 chạy từ Buôn Ma Thuột về Đà Nẵng, khi đến đoạn QL1A qua thôn 8A (Điện Nam Trung, Điện Bàn, Quảng Nam) đã xé rào chắn lao xuống ruộng sâu. Vụ lật xe khiến 3 hành khách tử vong, 31 người khác bị thương.
Bao giờ xua tan “bóng ma” tai nạn?
Từ nhiều năm nay, các đoạn quốc lộ qua các tỉnh duyên hải miền Trung như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Quảng Ngãi… đã được coi là những cung đường đen. Ngoài các vấn đề về hạ tầng giao thông, TNGT hay xảy ra trên các cung đường ở khu vực này còn có nguyên nhân từ cự ly hành trình của xe khách hoặc xe tải.
Chỉ trong vòng 9 ngày, là ngày 24/6/2007, ngày 30/6/2007 và ngày 2/7/2007, TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên QL1A qua tỉnh Khánh Hòa, ở km1.469 (Suối Hiệp, Diên Khánh), km1.398+300 (Vạn Hưng, Vạn Ninh), km1.496+935 (Cam Thành Bắc, Cam Lâm), khiến 16 người thiệt mạng, 24 người bị thương.
Khi đó, ông Võ Lâm Phi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã phân tích, từ TPHCM ra Khánh Hòa, đoạn đường dài hơn 400km, còn từ phía Bắc vào Khánh Hòa, xe phải qua nhiều đèo dốc quanh co như đèo Cù Mông, Đèo Cả, đèo Cổ Mã?, qua nhiều đô thị, khu vực đông dân cư khác, mật độ giao thông cao. Do vậy, lái xe căng thẳng, mệt mỏi, trạng thái tâm lý không tốt.
Trong khi đó, thống kê cho thấy, hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng của xe khách xảy ra tại những đoạn đường cong, khúc cua nguy hiểm, thời điểm xảy ra vào lúc gần sáng, xe chạy với tốc độ cao. Tại thời điểm xảy ra TNGT ngày 8/3/2013, hai xe khách đều chạy với tốc độ xấp xỉ 90km/giờ, dù tốc độ tối đa cho phép tại đoạn đường này là 80km/giờ.
Theo kết luận của Công an TP Cam Ranh (Khánh Hòa), lúc đó xe khách biển số 76M-1154 vào đoạn đường cong nhưng vẫn chạy với tốc độ rất cao, lấn hẳn sang phần đường bên trái. Người lái xe khách biển số 77B-003.69 thấy xe 76M-1154 lấn đường và đang lao thẳng vào xe mình, đã đạp phanh, để lại trên mặt đường hai vệt phanh dài trên dưới 20 mét, nhưng lái xe 76M-1154 lại không xử lý tránh hoặc phanh xe kịp, khiến hai xe đâm trực diện.
Vụ xe mang BKS 30X-8957 tự lật ngày 9/6/2013, thiết bị giám sát hành trình cho thấy, trước thời điểm bị nạn, xe này chạy với tốc độ 77km/h, dù đoạn đường xảy ra tai nạn là đường cong, có cắm biển giảm tốc.
Vụ xe biển số 43S-6420 đâm vào ta-luy ngày 7/6/2013, theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, có thể lái xe đã không theo nguyên tắc cơ bản: khi lái xe lên dốc ở số nào thì xuống dốc về số đó. Có lẽ, lái xe đã để số lớn, rà phanh liên tục, làm trống phanh và má phanh nóng lên khiến giảm lực ma sát, phanh mất tác dụng.
Đến khi nào, hành khách và cả lái xe trên các cung đường duyên hải miền Trung mới hết bị ám ảnh bởi những tai nạn giao thông thảm khốc, ở nơi họ phải đi qua? Câu trả lời này đang chờ các cơ quan quản lý chuyên ngành.
còn nữa
Cả nước có gần 107.000 xe khách
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến tháng 1/2013 cả nước có 106.876 xe khách và 651.939 xe tải các loại. Cùng với sự phát triển về số lượng, chất lượng của phương tiện cũng được nâng cao rõ rệt, số lượng xe khách có tuổi từ 12 năm trở xuống chiếm 78% (83.347 xe).
Theo Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) Bộ Công an: 6 tháng đầu năm 2013 toàn quốc xảy ra 15.461 vụ TNGT làm chết 4.937 người, bị thương 15.954 người. TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách xảy ra 5 vụ làm 33 người chết, 32 người bị thương (chưa kể các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đầu tháng 6/2013).
Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu do không đi đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, chuyển hướng không tuân thủ quy tắc.?Trong 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc độ có 3 vụ, 2 vụ đang điều tra.?
NHÓM PVTP