Cư dân mạng sôi động vì Black Friday

TPO - Không chỉ có những sự kiện giảm giá tại các cửa hàng trong nước, Black Friday còn "hỗn loạn" trên mạng xã hội và các trang mua bán trực tuyến, bởi lượng hàng giảm giá từ nước ngoài sẽ được mua và chuyển về Việt Nam.
Black Friday của Mỹ đang khiến việc mua bán qua mạng tại Việt Nam nhộn nhịp

Black Friday không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, dù nó chưa thực sự du nhập vào như một sự kiện thương mại chính thức. Đây là ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11, được coi như ngày mở đầu cho dịp mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ.

Trong ngày này tại Mỹ, hàng loạt cửa hàng đều mở các chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá mạnh để kích thích nhu cầu mua hàng, trong đó có cả mặt hàng bán trực tuyến.

Tại Việt Nam, cho dù một số cửa hàng giảm giá mạnh, thu hút đông đảo người mua chen lấn, nhưng cơn sốt khác lại xuất hiện trên mạng xã hội và các trang mua bán trực tuyến, nơi mà người mua có thể tìm được những mặt hàng mình ưng ý trên các trang web của các hãng thời trang nước ngoài.

Trong ngày BlackFriday, giá được giảm mạnh và người mua tại Việt Nam chỉ việc xem hàng trên website của các hãng, đặt mua thông qua những cửa hàng chuyên mua hàng và vận chuyển về Việt Nam. Sau đó, hàng sẽ được giao tận tay người mua.

Ưu điểm của việc mua hàng trực tuyến trong ngày Black Friday là người mua vừa có thể ngồi nhà mà không phải chen lấn ngoài cửa hàng, vừa có những món hàng ưng ý và có mức giá rẻ hơn so với ngày thường. Nhược điểm là người mua sẽ không được thử trước món đồ, có thể không vừa kích cỡ hoặc không phù hợp.

Các hãng thời trang khá nổi tiếng đều có những chiến dịch giảm giá khác nhau để thu hút người mua, Zara, Forever21, H&M, Gap, Banana Republic hay Michael Kors… hay những thương hiệu khác đều sale khủng trên trang web của mình.

Với cư dân mạng vốn nhanh nhạy và tiếp xúc với mua bán trực tuyến từ sớm, thì ngày Black Friday là ngày vàng để mua sắm những sản phẩm có thương hiệu từ Mỹ với giá rẻ hơn, vì thế trong ngày này trên mạng tràn ngập những đường link chia sẻ hàng giảm giá hấp dẫn và những đơn hàng đặt mua. 

Việt Nam có Black Friday riêng của mình?

Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương cũng đã sẵn sàng cho một ngày Black Friday riêng của Việt Nam. Đó không phải hôm nay – ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11, ngày mà cư dân mạng đang sôi động vì hàng sale bên… Mỹ. Black Friday của Việt Nam có tên Ngày mua sắm trực tuyến, được tổ chức lần đầu vào thứ Sáu tuần sau, 5/12.

Cách thức tổ chức có lẽ không có gì khác biệt, vẫn là giảm giá, miễn phí vận chuyển hay tặng quà, nhưng quy mô của Black Friday Việt Nam có lẽ sẽ không thể bằng ngày hội gốc tại Mỹ.

Không chỉ có ngành hàng quần áo, giày dép, phụ kiện, Nguyễn Kim cũng nhanh chân tổ chức Black Friday của riêng mình cho các sản phẩm công nghệ và là lần giảm giá mạnh nhất trong năm.

Năm ngoái, Black Friday của Nguyễn Kim tổ chức vào ngày 6/12 và thu hút rất đông khách hàng tới chen nhau mua hàng. Năm nay, sự kiện này sẽ tiếp tục được diễn ra.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn mong muốn có một ngày hội Black Friday thực sự, một ngày giảm giá đặc biệt cho đồng loạt các cửa hàng để được thả sức mua sắm.