Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sự việc xảy ra lúc 19h ngày 21/9. Anh Trần Hoàng Tùng (Tổ trưởng Tổ chắn đường ngang Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đi trên đường thì phát hiện một chiếc xe container nằm vắt ngang trên ray đường sắt, đoạn qua xã Ngũ Hiệp. Đây là đường ngang chỉ có cảnh báo tự động chứ không có người gác.
Sau khi dừng lại hỏi lái xe, anh Tùng được biết xe container bị kẹt trên đường ray khi đi từ cổng Công ty Vật tư nông sản ra do chở quá nặng. Bánh trước xe bị treo, không thể vượt qua đường ngang. Tài xế đang loay hoay chèn bánh xe container.
Cùng lúc này, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, anh Tùng biết tàu SE6 từ TPHCM đang di chuyển tới, khoảng 20 phút sẽ vào ga Hà Nội và tàu SE1 cũng sắp khởi hành từ ga Hà Nội. Anh Tùng liền gọi điện cho người quen trực ban ga Văn Điển để báo sự cố, tuy nhiên người này đang không ở ca trực.
Không còn cách nào khác, anh Tùng vội chạy xe máy đến trạm gác chắn tàu cách đó 700 m để báo cho trực ban dừng 2 đoàn tàu tại ga Thường Tín và ga Văn Điển. Sau khi nhận tin báo, các trực ban ga khẩn cấp dừng tàu SE6 tại ga Thường Tín và tàu SE1 ở ga Hà Nội.
Theo anh Tùng, nếu không kịp dừng tàu chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng vì xe container mắc kẹt ở đoạn đường cong, lái tàu không thể phát hiện từ xa. Trong khi đó với tốc độ 60 km/h, tàu cần quãng đường phanh dài từ 500 đến 800 m mới dừng lại an toàn. Như vậy khó tránh nguy cơ lật tàu.
Sau khi thông báo cho trực ban dừng tàu, anh Tùng quay lại giúp giải cứu xe container mắc kẹt. Xe này đã đâm đổ trụ cổng bên phải của Công ty Vật tư nông sản để thoát khỏi đường tàu sau khoảng 30 phút mắc kẹt.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu anh Trần Hoàng Tùng không dừng được thì tàu SE6 với tốc độ 60 km/h sẽ va chạm với xe container, gây tai nạn thảm khốc trên đường sắt và quốc lộ 1A.
Được biết, anh Tùng đã có 11 năm làm công nhân gác chắn.