Vượt qua bến Thượng Hải (tên cũ Hành trình qua ba bể) nói về hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc năm 1933, 1934 sau khi thoát khỏi vụ án Hồng Kông, đến Thượng Hải trước khi sang nước Nga Xô Viết. Đây có thể xem là phần hai của Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, nhưng vai chính không do Trần Lực thủ diễn nữa, mà thuộc về diễn viên Minh Hải - Nhà hát kịch Việt Nam.
Minh Hải từng vào vai Bác Hồ trong một vở kịch truyền hình. Anh nói từng thức trắng nhiều đêm vì lo không đảm đương nổi vai diễn mới này. Xem phim, nhiều người nhận xét Minh Hải thể hiện nét mới mẻ, gần gũi hơn khi vào vai Bác, tuy đôi chỗ còn căng.
Dàn diễn viên Việt còn có NSƯT Mỹ Duyên (Phương Thảo), Quốc Quân (hộ vệ của Nguyễn Ái Quốc), Lê Thái Hòa (sát thủ Ngũ Lang). Phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên quen thuộc Chương Diễm Mẫn (vai Tống Khánh Linh) được biết đến ở Việt Nam qua Hiệp khách hành.
Phim về lãnh tụ chính trị nhưng đan xen nhiều pha hành động, tiết tấu nhanh, nhạc phim và góc quay ấn tượng. Đặc biệt với ý tưởng khắc họa Nguyễn Ái Quốc một cách đời thường và gần gũi hơn, các nhà làm phim làm nổi bật mối quan hệ giữa Nguyễn Ái Quốc và nữ nhân vật hư cấu Phương Thảo.
Phải lùi lịch chiếu vài lần do đoàn làm phim quay bổ sung một số cảnh: Nguyễn Ái Quốc gặp mặt những người hoạt động cách mạng ở Thượng Hải, cảnh đến thăm 11 em mồ côi- con của các chiến sỹ hi sinh trong cuộc “khủng bố trắng” ở Thượng Hải - truy quét lính khố xanh, đỏ giác ngộ cách mạng.
Bối cảnh chủ yếu ở Thượng Hải nên đoàn làm phim chọn quay ở trường quay Hoành Điếm và Thượng Hải (Trung Quốc). Vài ngoại cảnh quay tại Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, là hình ảnh quê hương trong hồi tưởng của Bác.
Vượt qua bến Thượng Hải có phần tham dự không nhỏ từ phía Trung Quốc. Theo Giám đốc Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Xuân Hưng, đạo diễn Đông Vũ (Trung Quốc) là đạo diễn hậu trường. Đạo diễn Triệu Tuấn kiểm soát phần âm thanh và toàn bộ hậu kỳ.
Theo lời ông Hưng, đoàn làm phim quan niệm thuê trường quay và nhân lực chứ không phải cộng tác với Trung Quốc, nên mọi quyết định cuối cùng do phía Việt Nam chịu trách nhiệm.
Vượt qua bến Thượng Hải được nhà nước hỗ trợ 11 tỉ đồng, số còn lại xã hội hóa. Vì lẽ đó, đoàn phim hi vọng làm tốt công tác phát hành và quảng bá phim. Trước mắt, phim công chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia và hệ thống rạp Megastar. Ngoài ra, lãnh đạo Hãng phim Hội chiếu cho đại diện nhiều địa phương với mục đích tiếp thị phim. “Chúng tôi phải tự đưa phim đến với khán giả”, ông Nguyễn Xuân Hưng nói.