Cỏ mọc um tùm ở cầu gần 700 tỷ đồng sau 4 năm dừng thi công
TPO - Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) tạm dừng thi công hơn 4 năm qua khiến người dân phải đi qua hai cầu tạm bằng sắt chật hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ vào giờ cao điểm.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát được khởi công đầu năm 2018 theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công, chờ thu phí hoàn vốn.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu sẽ hoàn thành cuối năm 2018 và dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1, cách vị trí cầu khoảng 500 m.
Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, khi công trình này đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng thì phải tạm dừng thi công do "vướng" mặt bằng.
Tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên quốc lộ 1 thuộc dự án BOT này là không phù hợp.
Bên cạnh đó, dự án cũng không phù hợp với Nghị quyết số 437 của Quốc hội (dự án BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý xây dựng trên đường hiện hữu).
UBND TPHCM sau đó đã quyết định dừng hợp đồng BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công. Cuối năm 2022, HĐND TPHCM đã thông qua sử dụng hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý.
Dự kiến, TPHCM sẽ chi khoảng 230 tỷ đồng để trả chi phí cho nhà đầu tư đã bỏ ra làm cầu và khoảng 261 tỷ đồng đầu tư hoàn thành các hạng mục còn lại.
UBND TPHCM đang giao các sở, ban ngành liên quan khẩn trương tham mưu bố trí vốn bổ sung năm 2023 để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như thanh toán cho nhà đầu tư.
Sau khi hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, TPHCM sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ phần còn lại để triển khai công tác thi công và hoàn thành cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào năm 2025.
Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý dừng thi công hơn 4 năm khiến giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn. Hoạt động giao thông đi lại và vận tải hàng hóa qua khu vực phải phụ thuộc vào 2 cây cầu sắt chật hẹp, thường xuyên ùn ứ trong thời gian cao điểm.
Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ - Tân Quý và đường dẫn vào cầu có tổng chiều dài 224,8 m. Trong đó, cầu chính dài 82,9 m, rộng 16 m cho bốn làn ô tô, lề bộ hành mỗi bên rộng 1,5 m. Phần chính của công trình đã cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2018.
Sau hơn 4 năm dừng thi công, hiện tại trong phạm vi công trường cỏ dại mọc um tùm.
Thang bộ hành lên cầu được xây dựng dở dang.
Công trình xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý đang chờ ngày tái khởi động trở lại.