Có 2 sổ BHXH, trong đó một sổ chưa chốt, người lao động cần làm gì?

Bạn đọc Nguyễn Minh Phương (Bình Dương) hỏi: Hiện tôi có 2 sổ BHXH, trong đó một sổ cấp cho thời gian tôi tham gia BHXH tại An Giang hiện đã chốt sổ, một sổ tham gia khi làm việc tại Bình Dương năm 2007 chưa được chốt sổ. Cả 2 sổ của tôi đều có thông tin bị sai, cho tôi hỏi làm sao để chốt sổ và điều chỉnh thông tin cho đúng?

Trả lời:

Với sổ BHXH của bạn đóng tại Bình Dương tới nay chưa chốt, theo Khoản 5, Điều 21 của Luật BHXH 2014: Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận thời gian tham gia BHXH khi chấm dứt hợp đồng và trả sổ cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Trường hợp bạn nghỉ việc, nhưng chưa được đơn vị cũ chốt và trả sổ BHXH, bạn liên hệ với doanh nghiệp nơi đã làm việc yêu cầu đơn vị đó hoàn thiện các thủ tục chốt sổ BHXH cho bạn. Nếu đơn vị cố tình không chốt sổ BHXH trả cho bạn, bạn có quyền khiếu nại tới Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi đơn vị đặt trụ sở hoặc khởi kiện vi phạm của doanh nghiệp.

Nếu có thắc mắc liên quan tới các vấn đề về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam, hoặc Email: bhxhtraloi@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ.