Chưa thống nhất về độ cao hạ đê sông Hồng

TPO - Ngày 13/2 tại buổi làm việc giữa Bộ NN&PTNT với Hà Nội và các nhà khoa học về việc Hà Nội đề xuất hạ độ cao đường đê Nghi Tàm (dài khoảng 1,1 km) để mở rộng đường giao thông và làm cầu vượt giao thông qua nút giao đường Thanh Niên – cửa khẩu An Dương, các bên vẫn chưa thống nhất về độ cao hạ đê.
Có nhiều ý kiến xung quanh đề xuất của Hà Nội

Theo nguồn tin của phóng viên, tại cuộc họp này phía Bộ NN&PTNT đã thống nhất hầu hết với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên riêng về độ cao của đê Nghi Tàm sau khi hạ thì vẫn chưa thống nhất. 

Cụ thể, phía Hà Nội đề nghị hạ độ cao đoạn đê trên xuống còn 12,4 m, còn phía Bộ NN&PTNT đề nghị hạ độ cao nền đê ở mức 13,5 m cao hơn so với cao trình lũ thiết kế là 13,4 m. 

“Hiện tại mặt đê có cao độ 15,2 m, nên tại cuộc họp ý kiến của Bộ NN&PTNT là giữ nền đê ở mức 13,5 m, còn thành phố Hà Nội đề nghị là hạ xuống mức 12,4 m. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đồng ý đề xuất hạ đê và thay vào đó là làm bức tường bê tông cốt thép chắn sóng hình chữ L (giống như tường đê Yên Phụ hiện tại-PV) với mức 15,4 m, cao hơn đường đê hiện tại 0,2 m”, vị cán bộ tham gia cuộc họp cho biết.

Nguồn tin cũng cho biết, ngoài nội dung trên tại cuộc họp bàn, các ý kiến của chuyên gia cũng góp ý về phương án làm cầu vượt qua nút giao đường Thanh Niên- cửa khẩu An Dương phải đảm bảo an toàn cho hệ thống đê Nghi Tàm; đê Yên Phụ. 

Trong đó, các chuyên gia cho rằng, nếu làm cầu vượt sẽ có rất nhiều phương tiện giao thông lưu thông gây chấn động đến nền đê. Vì thế, các ý kiến cho rằng, việc thiết kế cầu vượt qua nút giao này phải tính toán thật kỹ lưỡng để công trình cầu vượt vừa đảm bảo kết cấu an toàn vừa không ảnh hưởng đến nền đê. 

Trước đó, trong văn bản trả lời UBND thành phố Hà Nội, Bộ NNPTNT đã nhấn mạnh “đây là tuyến đê cấp đặc biệt, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội”. Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Nội cần lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ khi thực hiện phương án hạ đê, mở đường…