Chủ thẻ Visa phải bảo mật thông tin

TP - Sau khi Báo Tiền Phong đăng bài viết “Rủi ro mất tiền oan của chủ thẻ Visa”, ngày 24-10, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) - tổ chức phát hành thẻ Visa - đã có công văn phản hồi báo.

> Rủi ro mất tiền oan của chủ thẻ Visa

Cụ thể, sau khi nhận được khiếu nại của chủ thẻ Visa Trần Thị Mai Hương (Hà Nội) về việc mất “oan” khoản tiền 2.400 USD dù không đi Mỹ, Vietinbank đã rà soát giao dịch, hóa đơn chứng từ do ngân hàng thanh toán phía Mỹ cung cấp.

Vietinbank khẳng định “các giao dịch thanh toán là hợp lệ theo quy định của tổ chức thẻ quốc tế”.

Trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng, chủ thẻ có thể thanh toán bằng thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ hoặc thanh toán trực tuyến (không cần ký hóa đơn).

Do đó, Vietinbank cho rằng, việc đối chiếu chữ ký của chủ thẻ trên mặt sau thẻ và hóa đơn không phải là điều kiện bắt buộc khi thanh toán. Mà chỉ là khuyến cáo của tổ chức thẻ để xác định tính hợp lệ của người sử dụng thẻ.

Trước đó, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Trung tâm thẻ (Vietinbank) lý giải, “Nói chung, các ngân hàng thường khuyến cáo thế, nhưng thực tế, nhiều giao dịch thanh toán hàng hóa không phải đối chiếu chữ ký. Khi xảy ra tranh chấp, Tổ chức thẻ quốc tế căn cứ vào dữ liệu giao dịch để phán quyết và các thành viên (trong đó có Vietinbank) buộc phải tuân theo”.

Theo giải thích của Vietinbank thì người sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán quốc tế sẽ gặp rủi ro mất tiền nếu bị mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ. Bởi vì khách hàng vẫn phải trả tiền nếu giao dịch từ thẻ tín dụng tại ngân hàng thanh toán là hợp lệ.

Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro cho khách hàng, các ngân hàng phát hành thẻ cần cảnh báo trước những rủi ro, nhất là các quy định, tập quán thanh toán khác biệt của từng quốc gia (nơi chấp nhận thẻ).

Theo Báo giấy