'Cành cọ Vàng' không thể chối cãi

TP - 'The tree of life' (Cây sự sống) của đạo diễn Mỹ Terrence Malick, Brad Pitt thủ vai chính nhận Cành cọ Vàng đầy thuyết phục, nhưng danh sách giải thưởng chưa làm thỏa lòng báo giới.

> Cannes: Đạo diễn bị đuổi, diễn viên vẫn đoạt giải
> Angelina Jolie gợi cảm bên Brad Pitt giản dị

Diễn viên Jane Fonda trao giải cho nhà sản xuất “Cây sự sống” thay đạo diễn vắng mặt. Ảnh: Reuters.

Bộ phim thứ 5 của Malick được xem là “một trong những phim hay nhất thế giới” theo Figaro; “một tác phẩm đồ sộ, siêu hình và nên thơ” (tờ La Croix); “sự cuồng nhiệt làm bùng nổ mọi quy tắc hiện hành” theo nhận xét của Inrocks. “Chúng tôi nhất trí rằng đây là phim có đủ độ vĩ đại, quy mô, ý nghĩa và sự tác động đáng mong đợi của một Cành cọ Vàng”, đại diện ban giám khảo đánh giá.

Vì lí do sức khỏe, Malick không thể đến Cannes, nhà sản xuất thay ông nhận giải. Cây sự sống được kỳ vọng ứng cử viên sáng mùa Oscar năm tới. Tuy vậy, những ẩn ý đôi khi quá trừu tượng của phim khiến báo chí không hoàn toàn đồng thuận khi công chiếu. Phim xoay quanh cậu bé lớn lên những năm 1950 ở Texas (Mỹ), hồi tưởng quãng thời gian thơ ấu, trong gia đình người cha trầm cảm, mẹ nhu nhược.

Robert De Niro, chủ tịch BGK phân trần trong cuộc họp báo sau lễ trao giải: “Với phần lớn giám khảo, Cây sự sống là phim đáng nể, thu hút chú ý và đáp ứng tiêu chí của giải thưởng. Thật khó để chỉ ra bộ phim nào không có gì trong đó.

Michel Piccoli gây ấn tượng trong Habemus Papam, Nanni Moretti lại là đạo diễn đặc biệt. Nhưng rõ ràng không thể có giải thưởng cho tất cả phim. Chính vì thế thật khó để quyết định. Chúng tôi nghĩ rằng danh sách giải thưởng thật phức tạp”.

Brad Pitt- người chiến thắng tại LHP Cannes. Ảnh: Reuters.

Trao Giải thưởng Lớn cho Bir Zamanlar của Nuri Bilge Ceylan và Cậu bé đi xe đạp của anh em nhà Dardenne, Robert De Niro nhấn mạnh đây là giải pháp tốt nhất, chứng tỏ tình cảm của giám khảo cho cả hai phim.

Giám khảo Robert De Niro có vẻ được lòng thành viên, khi nhà điện ảnh Pháp Olivier Assayas đánh giá “danh sách giải thưởng xứng đáng với các phim ấn tượng”. Tiểu thuyết gia Na Uy Linn Ullmann ca ngợi “Robert De Niro là một vị chủ tịch giám khảo lớn, một người dân chủ. Chúng tôi trải qua hai tuần tuyệt vời, phim cũng rất hay”.

Sự công tâm thể hiện ở chỗ, dù đạo diễn Lars Von Trier bị cấm cửa ở Cannes sau phát biểu bênh vực Hitler, phim Melancholia của ông vẫn được giải diễn xuất cho nữ diễn viên Kirsten Dunst- cô từ chối gặp gỡ báo chí sau nhận giải. Olivier Assayas nói Melancholia là một trong những phim hay nhất của Lars Von Trier.

Dù muốn hay không, sự lựa chọn của BGK luôn không trùng khớp hẳn với báo chí. Ở danh sách giải năm nay, báo chí gọi là lựa chọn có phần lạ lùng. Theo đó, những gương mặt như Aki Kaurismaki, Nanni Moretti, Paolo Sorrentino (This must be the place, với Sean Penn thủ diễn), rồi Pedro Almodovar đáng ra xứng danh có tên trong bảng vàng.

Chưa kể giải kịch bản hay nhất thuộc về Footnote (Chú thích) của Joseph Cedar, phim được cho là con ngựa đua tồi nhất cuộc tranh cọ Vàng. Thêm sự phi lí ở giải đạo diễn dành cho Nicolas Winding Refn trong Drive (Đua xe).

Tuy nhiên, các nhà phê bình tỏ ra hỉ hả với Giải thưởng Lớn dành cho Đứa bé đi xe đạp (Jean-Pierre và Luc Dardenne) và Bir Zamanlar (Nuri Bilge Ceylan); rồi giải nam diễn viên chính xuất sắc Jean Dujardin cho vai diễn táo bạo trong The Artist (Nghệ sĩ)- phim câm đen trắng. Hội đồng giám khảo cũng trúng ý dư luận khi trao giải cho Polisse của Maiwenn.

Một số giải khác: Camera Vàng thuộc về Pablo Giorgelli với phim Las Acacias trình chiếu trong Tuần phê bình. Ở hạng mục phim ngắn: Cành cọ Vàng thuộc về Cross của Maryna Vroda; Giải Hội đồng giám khảo dành cho Áo tắm 46 của Wannes Destoop.

 

Nghệ sỹ Việt đến Cannes theo kênh nào?

Năm 2011, điện ảnh Việt Nam không hề có phim nào được mời dự LHP Cannes, dù ở hạng mục đồng hành. Mấy năm điện ảnh Việt không có dấu ấn đáng nể nào ở sân chơi như Cannes, nên dàn diễn viên được quảng cáo rình rang là khách mời danh dự tại Cannes thực hư ra sao?

Thực tế, các đạo diễn và diễn viên: Nguyễn Thanh Vân, Lê Cung Bắc, Trần Quang Đại, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Hằng, Anh Thư, Lan Ngọc chỉ ghé qua Cannes theo chương trình tài trợ 10 ngày châu Âu của hãng rượu nổi tiếng. Cannes chỉ là điểm dừng chân chóng vánh, trong chuyến đi đến Frankfurt (Đức), Aberdeen (Scotland) chủ yếu để tham quan, thưởng thức rượu ngoại.

Khách mời tại Cannes được chia theo nhiều kênh: Khách mời chính thức của Ban tổ chức LHP, nghệ sỹ có phim tham dự, khách mời của các đối tác tài trợ. Theo đó, không thể coi chuyện nghệ sĩ ghé chân đến Cannes và có bước qua thảm đỏ như thể “tham dự” một trong số LHP danh giá bậc nhất thế giới.

Tất nhiên, các nhà điện ảnh Việt Nam có quyền tìm kiếm cơ hội ở các LHP như Cannes, Berlin, Pusan… nhưng ở vai trò hoàn toàn khác. Các hãng như BHD, Galaxy hàng năm vẫn tự bỏ kinh phí đến các LHP tham dự một số hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh: Hội thảo, giới thiệu phim tại chợ phim ở các LHP.

Lê Nhi
(Theo Cyberpress, ParisMatch)

Theo Báo giấy