Cận cảnh 2 cây cầu xuống cấp nghiêm trọng ở khu Nam TPHCM
TPO - Trục đường Lê Văn Lương (đoạn qua huyện Nhà Bè) vẫn còn 2 cây cầu sắt xây dựng trước năm 1975 đã xuống cấp nghiêm trọng là cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi. Hiện nay, thành phố đang có kế hoạch xây cầu mới thay thế.
Cầu Rạch Tôm hiện hữu nhỏ hẹp nhưng mỗi ngày phải gánh một lượng lớn phương tiện lưu thông, kể cả xe tải, xe ô tô. Tồn tại hơn 50 năm, nhiều bộ phận trên cầu đã xuống cấp, hoen rỉ, phải cố định bằng dây thép.
Bản mặt cầu được lắp bởi tấm sắt, mỗi khi có xe chạy qua đều bị rung lắc mạnh. Năm 2019, dự án xây mới cầu Rạch Tôm được Sở GTVT TPHCM phê duyệt với mức đầu tư gần 497 tỷ đồng.
Tổng chiều dài dự án hơn 683m, trong đó, cầu dài 171m, rộng 15m, đường dẫn dài hơn 512m, rộng 29m. Dự án chưa triển khai do chưa được bố trí đủ vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.
"Ngày nào cũng chạy qua cây cầu sắt này rất sợ. Bề mặt trơn, cầu rung ầm ầm. Tôi phải chờ cho mấy xe tải chạy qua trước rồi mới dám đi" - chị Tâm (ngụ xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) nói.
Nhiều bộ phận trên cầu đã xuống cấp, hoen rỉ. Một số chân cầu bị gỉ sét, thủng lỗ chỗ.
Cầu Rạch Tôm tuy đã xuống cấp nhưng vẫn đang gánh lượng lớn phương tiện qua lại hằng ngày, trong đó có cả những xe trọng tải lớn.
Cầu Rạch Dơi (nối huyện Nhà Bè, TPHCM với huyện Long Hòa, Long An), nhiều chân cầu bằng trụ sắt đã bị gỉ sét, một số chân cầu bằng sắt cũng bị thủng lỗ chỗ.
Cầu Rạch Dơi có chiều dài 128m, hiện đã cấm xe tải lưu thông do không bảo đảm khả năng chịu lực.
Phía dưới cầu, ghe, tàu, sà lan chất đầy cát, hàng hóa liên tục qua lại khiến những người lưu thông qua cầu nơm nớp lo sợ.
Chủ trương xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016, nhưng chưa triển khai do TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn.
Gầm cầu Rạch Dơi trở thành nơi tập kết rác sinh hoạt của người dân xung quanh.
Tháng 8/2024, dự án xây mới cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi được Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030. Tổng vốn đầu tư 2 cây cầu này khoảng 1.300 tỷ đồng, trong đó cầu Rạch Tôm được đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng và cầu Rạch Dơi khoảng 781 tỷ đồng.
Trên tuyến đường Lê Văn Lương có 4 cây cầu sắt xây trước năm 1975. Trong đó, cầu Long Kiểng mới được xây dựng với kinh phí gần 600 tỷ đồng đã thông xe vào tháng 9/2023, sau hơn 22 năm triển khai.
Cách đường Nguyễn Văn Linh 200m, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương đang xây dựng và dự kiến hoàn thành cuối năm nay, được kỳ vọng sẽ giải tỏa kẹt xe ở khu Nam TPHCM. Nếu đúng tiến độ, cuối năm 2026, trên đường Lê Văn Lương sẽ có thêm cầu Rạch Tôm và cuối năm 2028 sẽ có cầu Rạch Dơi mới, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.