Các dự án cao tốc Bắc – Nam đang tiêu tiền ra sao?

TPO - Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến, hết tháng 4/2021, bộ sẽ giải ngân được 10.858 tỷ đồng/42.996 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm. Trong đó, với các đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư công, có 2 dự án giải ngân vượt tiến độ, các dự án còn lại cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
Đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến sẽ thông xe vào tháng 10 tới.

Các con số trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban thường kỳ về công tác xây dựng cơ bản của Bộ GTVT vừa diễn ra.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, riêng trong tháng 4, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư công Bộ GTVT giải ngân 4 tháng đầu năm ước đạt 10.858 tỷ đồng, trong tổng số 42.996 tỷ đồng ngân sách nhà nước giao cho năm 2021. Trong đó, chủ yếu vốn được giải ngân cho xây dựng các đoạn đầu tư công cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, dự án giải ngân cao nhất là đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tiếp đến là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong khi các đoạn cao tốc: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản thi công đạt tiến độ đề ra.

Riêng 2 đoạn cao tốc mới được chuyển sang đầu tư công là QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, các ban quản lý dự án của Bộ GTVT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên của mỗi dự án trong tháng 6/2021.

Với 3 đoạn cao tốc triển khai theo hình thức hợp tác công – tư (hợp đồng BOT), là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện trong giai đoạn đàm phán hợp đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2021.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 số dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư chậm tiến độ so với yếu cầu. Ông Thể cho biết, bộ không chấp nhận tình trạng dự án chậm tiến độ và sẽ có giải pháp mạnh để chấn chỉnh các đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư.

Dự án chậm tiến độ, giải ngân chậm sẽ không được giao thêm dự án mới trong thời gian tới. Cùng với đó, chủ đầu tư nào giải ngân chậm Bộ GTVT sẽ thu hồi vốn để điều chuyển sang dự án khác giải ngân tốt, không để tình trạng ôm vốn rồi không giải ngân được. Ngoài ra, bộ sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư giải ngân chậm, dự án chậm tiến độ.