Cà Mau: Tàu khách “một cổ hai tròng” !

Từ ngày 10/1/2006, Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực 4 tại Cà Mau (Cục đường sông Việt Nam) buộc chủ tàu khách phải đóng thêm lệ phí cảng vụ, bên cạnh phí bến bãi.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ngoài ra còn thu giữ toàn bộ sổ danh bạ thuyền viên, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho đến khi xuất bến mới trả và phải lập danh sách hành khách.

Ông chủ tàu khách Kiên Long, bức xúc: “Chúng tôi hành nghề tàu khách nội địa mà bị thu phí, lệ phí của hai cơ quan khác nhau cùng đóng tại bến tàu, thủ tục thì rườm rà, phải lập danh sách như thể chở khách ra nước ngoài”.

Các chủ phương tiện tập trung đến Sở GT - VT Cà Mau nhờ can thiệp tình trạng phiền phức, nhất là phải đóng phí, lệ phí bến tàu, bến cảng cao gấp đôi so với trước đây.

Anh Quách Cao Tuấn, chủ tàu tốc hành chở khách tại bến tàu khách phường 8, TP Cà Mau, lân la hỏi họ tên, tuổi, nơi ở, nơi đến hành khách đang ngồi.

Khách phản ứng: “Tôi có tiền tôi đi, làm gì mà hỏi như tội phạm vậy ?”. Sắp đến giờ rời bến, chủ tàu phải ghi “danh sách ma” cho Cảng vụ Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Tạo, Giám đốc Sở GT - VT cho rằng: “Phương tiện tàu khách của Cà Mau nói chung là nhỏ, hoạt động cự ly ngắn, sông ngòi chằng chịt. Việc cảng vụ bắt buộc mỗi lần ra, vào bến phải làm thủ tục, nộp nhiều loại phí, lệ phí chỉ làm cản trở, ùn tắc”.

Ông Nguyễn Văn Tạo cũng đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng.

Ông Lê Hữu Khang, Phó Cục trưởng Cục đường sông Việt Nam cho biết: Cảng vụ có nhiệm vụ thu phí, lệ phí cảng. Còn Ban điều hành bến tàu (thuộc Sở GT - VT quản lý) thu phí, lệ phí là sai đối tượng và vi phạm pháp luật, cần đình chỉ thu.

Tùy theo trọng tải, chủng loại, số ghế mà mỗi phương tiện chỉ phải nộp lệ phí bến bãi từ 50.000đ-100.000đ/lần xuất bến.

Trong khi cơ quan chức năng chưa ngồi lại với nhau để thống nhất hướng giải quyết, chủ phương tiện vận tải khách nội địa đang bị “một cổ hai tròng”.