Bùng phát hàng loạt xe quá tải công khai cơi nới kích thước

TPO - Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình trạng xe quá tải đang bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố. Đặc biệt có nhiều xe cơi nới kích thước để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ.
Xe quá tải bùng phát tại các địa phương trên nhiều tuyến quốc lộ.

Trong văn bản số 6344 vừa gửi tới báo cáo Bộ Giao thông vận tải (ngày 6/9), đại diện Tổng cục đường bộ đã "chỉ rõ" hàng loạt các tỉnh thành để xe quá tải "lộng hành" như: Mỗi ngày có hàng chục lượt xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể hơn, theo đơn vị này hiện tại tỉnh Tuyên Quang, các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL.37.

Tại các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên: nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT.261 và một số đường địa phương, huyện Đại Từ. Hay như Vĩnh Phúc, nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, lưu thông trên ĐT.309, ĐT.309B, phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.309B, huyện Tam Dương. Hoặc tỉnh Thái Bình, có tới hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL.37 và một số tuyến đường địa phương địa bàn huyện Thái Thụy.

Còn ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, hàng loạt xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá vẫn hoành hành trên QL.21B.

Thành phố Hải Phòng phát hiện cả đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên ĐT.359, địa phận huyện Thủy Nguyên. Còn tại Hà Nam, nhiều xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, lưu thông trên QL.21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý.

Kế tiếp tại tỉnh Ninh Bình, nhiều xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy tại xã Khánh Phú, lưu thông trên các tuyến đường địa phương và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh.

Tỉnh Nghệ An, nhiều xe tải có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở khoáng sản quá tải lưu thông trên ĐT.532, huyện Quỳ Hợp.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, các đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên ĐT.16, ĐT.19, QL.1; các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền.

Tỉnh Bình Định, đặc biệt được coi là điểm nóng xe quá tải tại các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, lưu thông trên QL.1, QL.19 để phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. Đồng thời, phát hiện xe quá tải chở cát quá tải từ các mỏ cát tại các xã Bình Nghi, Tây Bình, huyện Tây Sơn, lưu thông trên ĐT.636B, QL.19, huyện Tây Sơn.

Để siết chặt kiểm soát trọng tải xe, lãnh đạo Tổng cục đường bộ đề nghị, các UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đặc biệt là các địa phương đã bị nêu, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đồng thời, ông Huyện kiến nghị UBND các địa phương nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định như mô hình trạm cân lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam cần chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải.

Đồng thời, lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.