QNa 90749 là con tàu hỏng máy khi đang giữa hành trình đánh bắt. Dù kết nối với các lực lượng cứu nạn, hỗ trợ nhưng không có sự giúp đỡ nào kịp thời bởi tàu đang ở vùng biển cách đất liền đến hơn 500 hải lý. Anh Huỳnh Quốc Việt (41 tuổi, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), chủ con tàu bị nạn cho hay tàu anh ra khơi đầu tháng 5, đến ngày 14/5 thì hỏng máy đành thả trôi. “Tàu ở xa quá nên không có lực lượng nào ra giúp kịp thời. Có một tàu gỗ đã tới hỗ trợ nhưng cuối cùng bỏ cuộc vì không kéo nổi về bờ. May sao chúng tôi kết nối được với tàu ĐNa 90777”, anh Việt kể.
Anh Trần Tiến Hùng, thuyền trưởng tàu ĐNa 90777 nhớ như in sáng sớm 17/5, anh nhận được tin cầu cứu từ con tàu câu mực này. Cách xa tới hơn 70 hải lý, vậy mà nghe tàu đã trôi dạt 3 ngày, trên tàu có tới 49 thuyền viên đang rất hoang mang, anh tức tốc bẻ lái cho tàu chạy đến. Vừa chạy, anh vừa điện về báo tình hình cho chủ tàu Trần Văn Mười, ông Mười “lệnh” lo cứu người trước, cá mú tính sau! Đến chiều tối, tàu anh tiếp cận được tàu câu mực và lai dắt về Đà Nẵng. Suốt 4 ngày “kẹp” tàu bạn vượt hàng trăm hải lý, tới sáng 21/5, cả hai tàu đã cập bờ trong niềm vui của những người thân ngóng đợi trên bến cảng. Ông Mười nhìn tàu câu mực còn “đội” giàn gỗ khổ khổng lồ phía trên, 49 ngư dân mạnh khỏe, rồi hướng mắt sang anh em tàu mình, miệng cười tươi rói: “Về được tới đây, cả người cả tàu nguyên vẹn là nhất rồi!”.
Ông kể đầu năm đến nay, tàu ra khơi 4 chuyến, thì có đến 2 chuyến bỏ ngang để giúp tàu bạn gặp nạn. Chuyến đầu vào tháng 2/2018, khi ấy tàu ra đánh bắt gần quần đảo Hoàng Sa thì hay tin tàu cá ĐNa 90139 của ngư dân quận Thanh Khê gãy trục chân vịt. Con tàu vỏ thép ĐNa 90777 tức tốc tới trợ giúp, song gặp thời tiết đang sóng to gió lớn nên anh em trầy trật đến chục ngày mới tiếp cận lai dắt được tàu về bờ. Chuyến thứ hai không giúp tàu giữa trùng dương, lại giúp một tàu bị chìm trong âu thuyền. Chuyến thứ ba êm xuôi, đến chuyến này thì lai tàu câu mực trôi dạt.
Anh Việt dặn dò thuyền viên nghỉ ngơi sau chuyến biển bất thành xong, qua tàu ông Mười hết lời cảm tạ. “Bữa đó nhìn tàu cứ bị gió đẩy đi, chúng tôi hoang mang lo lắng vô cùng. Dự tính đi hai tháng rưỡi, mà mới câu có hai tuần thì tàu hỏng, thuyền viên lại đông tới 49 người. Tưởng vô vọng, ai ngờ tàu 90777 đồng ý giúp, anh em mừng không tả nổi. Các anh đã quyết định rất kịp thời, nhiệt tình, chứ để lâu không biết tàu tui bị “thổi” tới đâu. Giờ không biết cám ơn sao cho đủ…”, anh Việt cảm kích.
Hỏi ông Mười bỏ ngang đánh bắt như vậy, tàu thiệt hại nhiều không? Ông nhẩm sơ chuyến đầu 220 triệu, chuyến này mới đánh có 1,5 tấn cá ngừ, bán mỗi cân có 30 ngàn. Trong khi, riêng phí dầu, đá và thức ăn thôi đã ngót nghét 300 triệu, chưa tính nhân công. “Nhưng tính vậy thì tui đã không cho tàu đi giúp rồi. Làm nghề với nhau thừa biết gặp nạn giữa biển trầy trật tới mức nào. Tàu bè trên biển phải đoàn kết, coi nhau như anh em, không ai dặn ai cả nhưng dân biển tụi tui khắc trong bụng. Mình giúp họ khi này, có tàu giúp mình khi khác”, ông nói.