Tại cuộc họp báo thường kỳ do Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức chiều 3/6, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới phương án điều chỉnh giá điện sắp tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: Cùng với xăng dầu, điện là mặt hàng quan trọng, đồng thời là đầu vào sản xuất của nhiều mặt hàng, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của người tiêu dùng. Bất cứ sự thay đổi nào, đặc biệt tăng giá mặt hàng điện, "sẽ được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng", ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải cho biết, trường hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương sẽ cùng các bộ, ngành khác liên quan xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng; cũng như đánh giá xem việc tăng giá mặt hàng này sẽ tác động tới các mặt hàng khác ra sao, ảnh hưởng thế nào tới GDP, CPI...
Nếu mức đề xuất tăng vượt thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ phải trình xin ý kiến Thủ tướng xem xét, quyết định. Tuy nhiên theo Thứ trưởng Hải, “hiện chưa xem xét việc tăng giá điện hay không”.
Liên quan tới quỹ bình ổn xăng dầu, ông Hải thông tin, quỹ này vẫn đang được điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83. Theo ông Hải, bản chất của quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm tránh sự tăng giá đột ngột xăng dầu ở thị trường nước ngoài tác động tới giá trong nước và tránh cú sốc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước. Nguồn hình thành quỹ này không phải từ tiền Nhà nước hay doanh nghiệp mà là phần trích trong mỗi lít xăng bán ra để tránh sự tăng giá đột ngột mặt hàng này.
“Cá nhân tôi cũng mong không cần dùng tới quỹ này nữa, nhưng hiện chúng ta điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83 và tác dụng của quỹ này vẫn phù hợp trong thực tế. Khi nào thấy không còn phù hợp thì sẽ ngừng sử dụng quỹ này”, ông Hải nói.
Liên quan tới thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính – Trần Xuân Hà nói, mức khung do Quốc hội ban hành, mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Khung hiện hành là 1.000 – 4.000 đồng/lít. Bộ Tài Chính đang đề xuất tăng khung này lên.
Về tính toán tác động của thuế bảo vệ môi trường, ông Hà cho hay, khoản thu này sẽ làm tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%. Hiện giá xăng dầu Việt Nam thấp nhất so với giá các nước có cùng đường biên với Việt Nam, nên việc tăng khung sẽ góp phần quản lý xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.
Ông Hà cho rằng khi quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể sẽ tính tới các yếu tố như lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lạm phát.