BHXH trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Sáng 19/7, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam đã báo cáo về những kết quả chuyển đổi số của ngành, thanh toán không dùng tiền mặt đạt được thời gian qua.

Là một trong các bộ ngành đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số thời gian qua, tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh đã có báo cáo về công tác đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Việc thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng vào chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đây là một trong những “điểm sáng” của ngành trong công tác chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác chi trả, gặp gỡ người nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân ngày 1/7/2024

Ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp để tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, đảm bảo an toàn, kịp thời.

Hiện nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 97,6 triệu thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý. Trong đó có khoảng 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đặc biệt, gần 3,4 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt gần 100%).

Nhờ đó, khi Quốc hội thông qua các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024; Thủ tướng ban hành Nghị định 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, BHXH Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các điều kiện cần thiết về dữ liệu, công tác truyền thông... để sẵn sàng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.

Do đó, ngày 1/7, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan bưu điện, ngân hàng, các địa phương thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng cho người hưởng đồng loạt trên phạm vi cả nước. Kết quả, ngay trong ngày 1/7, đã chi trả cho hơn 70% người hưởng qua tài khoản và trực tiếp. Qua đó, tạo dư luận tốt, tâm lý phấn khởi cho người hưởng, đảm bảo việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo nghị định mới ban hành kịp thời, chính xác, thuận tiện, an toàn nhất cho người hưởng.

Về việc mở tài khoản cá nhân cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao (theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng), BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Kết quả, đến ngày 31/12/2023, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua việc chi trả không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị đạt 64%, vượt 4% mục tiêu Thủ tướng giao, về đích trước 2 năm so với kế hoạch.

Về nhiệm vụ xác thực dữ liệu người hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người đứng đầu ngành BHXH cho biết, thời gian qua BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai quyết liệt. Ngày 22/03/2024, BHXH Việt Nam đã ký Quy trình phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) về việc triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân; rà soát, xác thực người hưởng tình trạng của người hưởng tại nơi cư trú.

Để đảm bảo thực hiện đồng bộ, rộng khắp trên phạm vi toàn quốc, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH địa phương phối hợp với ngành Công an để tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời, cơ quan BHXH phối hợp với bưu điện, ngân hàng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, cung cấp thông tin đến người dân biết để đăng ký thực hiện. Đặc biệt, cơ quan BHXH đã phối hợp với cơ quan Công an tại địa phương, xuống tận cơ sở, từng nhà để tiếp cận, vận động, tuyên truyền, khuyến khích người hưởng mở, đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.

Tính đến ngày 9/7/2024, toàn quốc có 74% người nhận hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 12% so với chỉ tiêu Thủ tướng giao. Nhiều địa phương đã đạt trên 75% số người hưởng nhận các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân, như: Hà Tĩnh 99%, Hà Nội 95%, Bình Dương 89%, Bắc Ninh 80%, Tiền Giang 78%, TPHCM 75%...

Ông Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân mang lại nhiều lợi ích. Đối với người hưởng, đảm bảo nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Đối với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng, đảm bảo chặt chẽ.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt, thời gian tới, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề xuất, kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phối hợp với ngành BHXH Việt Nam. Đặc biệt trong phối hợp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, kịp thời.

Ông Mạnh cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường mạng lưới điểm rút tiền, để người hưởng thuận lợi trong việc tiếp cận dịch vụ của ngân hàng; nâng cấp hệ thống công nghệ, phương thức thanh toán đảm bảo việc chuyển tiền nhanh chóng, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người hưởng tiếp cận các dịch vụ.