Bác sỹ ném xác khách xuống sông: Nỗi xấu hổ của ngành y

TP - Ngày 23/10, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn Nguyễn Phạm Ý Nhi (ĐBQH thành phố Hà Nội) cho rằng, vụ bác sĩ tại thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội) làm chết, vứt xác khách hàng xuống sông Hồng phi tang là nỗi xấu hổ của cả ngành y tế.

> Sau vụ bác sĩ ném xác bệnh nhân, nhìn lại chuyện dạy y đức
> Báo Nga viết gì về vụ “bác sĩ vứt xác nữ khách hàng”?

ĐBQH Nguyễn Phạm Ý Nhi. Ảnh: Bình Minh.

Bà Nhi nói: Thực tế này đòi hỏi phải siết chặt việc giám sát hoạt động các cơ sở y tế tư nhân và tăng cường giáo dục y đức.

Dư luận đang bức xúc vụ bác sĩ ở thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết, vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng. Là người trong nghề, bà cảm nhận thế nào?

Tôi rất đau xót. Sự việc xảy ra quá khủng khiếp vì bên cạnh việc thực hiện không đúng quy trình chuyên môn còn liên quan đến vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Trong mọi trường hợp có tai biến, bác sĩ phải tiến hành cấp cứu tại chỗ cho bệnh nhân, phải đưa người bệnh vào ngay vào cơ sở y tế có trình độ cao hơn. Thẩm mỹ viện Cát Tường nằm ngay cạnh Bệnh viện Bạch Mai lại không thực hiện điều này là chưa đặt tính mạng, quyền lợi của bệnh nhân lên trên hết.

Để hút khách, thẩm mỹ viện Cát Tường đều giới thiệu bác sĩ Tường làm việc tại khoa ngoại Bệnh viện Bạch Mai, có kinh nghiệm, tay nghề cao, nhưng sự thật cơ sở này không có giấy phép. Phải chăng có sự buông lỏng quản lý ?

Thời gian ngoài giờ làm việc để tham gia hoạt động ở phòng khám ngoài vẫn được phép, miễn là đúng người, đúng việc. Tôi chỉ băn khoăn là với 1 tấm biển hiệu, quảng cáo lớn như thế treo trước thẩm mỹ viện, sao cơ quan thanh kiểm tra không biết cơ sở này chưa được cấp phép vẫn hoạt động và lại bỏ qua được. Thực tế này đòi hỏi phải siết chặt việc giám sát hoạt động các cơ sở y tế tư nhân và tăng cường giáo dục y đức.

Lãnh đạo ngành y tế đã có lời xin lỗi với toàn thể nhân dân sau khi vụ việc vô đạo đức của bác sĩ tại thẩm mỹ viện Cát Tường. Nhưng như thế là chưa đủ?

Ngành nào cũng cần đạo đức, nhưng nghề y phải được đặt lên hàng đầu. Lãnh đạo Bộ có lời xin lỗi kịp thời như thế là cần thiết. Nhưng sau đó cũng đặt ra vấn đề là phải có giải pháp cho công tác quản lý để thay đổi tình hình.

N. M. Tuấn ghi

Theo Báo giấy