> iPhone mới sẽ ra mắt ngày 10/9
Sự thật Apple đã thiết lập hình mẫu tiêu chuẩn cho những chiếc điện thoại hiện đại với iPhone và iPad là điều không cần phải bàn cãi. Không lâu sau sự ra đời của hai sản phẩm trên, các nhà sản xuất vội vã chạy đua trong việc tung ra những thiết bị bắt chước hình mẫu của iPhone và iPad.
Thậm chí, phải mất đến vài năm hệ điều hành Android mới đủ hoàn thiện và mượt mà để có thể cạnh tranh với hệ điều hành iOS của Apple.
Tuy nhiên, Android không chỉ ngang hàng mà thậm chí còn vượt xa cả iOS. Đối thủ của Apple đã xây dựng hệ điều hành mới trên điện thoại di động với những tính năng hữu ích mà chúng ta không thể tìm thấy trên iPhone hay iPad.
Bằng chứng có thể tìm thấy ở nhiều sản phẩm nhưng rõ ràng và tiêu biểu nhất là những sản phẩm từ đối thủ đáng gờm nhất của Apple – Samsung.
Đến nay, tất cả các thiết bị công nghệ cao dòng Galaxy của Samsung đều chạy trên hệ điều hành Android. Hai cái tên Samsung Galaxy và Android gắn chặt với nhau đến mức mà thương hiệu Samsung được công nhận và chào đón hơn bất kỳ hãng sản xuất điện thoại hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành của Google. Bất chấp việc Samsung chi ra những khoản tiền khổng lồ cho việc quảng bá và tiếp thị, chúng ta cũng không thể phủ nhận sự nỗ lực của Samsung trong việc tung ra các sản phẩm mới mang tính đột phá – điều mà Apple e ngại không dám làm.
Ví dụ hiển hiện nhất là Galaxy Note – một smartphone lai máy tính bảng với màn hình khổng lồ. Khi thiết bị này được giới thiệu tại thị trường Mỹ, các nhà phê bình liên tiếp đưa ra những lời nhận xét tiêu cực: kích thước quá lớn, không thể bỏ vào túi thoải mái, quá dày, chiếc bút stylus-một di tích của thời đại Palm Pilot khiến người dùng có cảm giác như đang đi lùi với thời đại.
Những lời phê bình đó dường như không hề có tác dụng. Samsung đã bán được ít nhất là 10 triệu chiếc Galaxy Note. Thành công của Galaxy Note I tạo đà cho Samsung tự tin tung ra Galaxy Note II với màn hình còn to hơn. Tính đến 2/2013, Samsung đã bán được ít nhất 5 triệu chiếc Galaxy Note II đánh dấu mốc thành công lớn với bất kỳ sản phẩm công nghệ chạy trên hệ điều hành Android nào.
Quan trọng hơn Samsung đã tạo ra những smartphone mới mẻ mà người dùng còn chưa từng nghĩ rằng họ muốn một chiếc điện thoại thông minh như thế, giống như cái mà Apple đã làm được khi tung ra iPhone đầu tiên.
Samsung không hề ngại thử nghiệm những yếu tố mới mẻ. Kể từ quảng cáo đầu tiên của Samsung với tiêu đề “Next Big Thing” được tung ra cuối năm 2011, những quảng cáo này đã mang đến niềm vui cho những fan hâm mộ đang mòn mỏi chờ đợi iPhone tiếp theo. Cho dù tung ra những smartphone với màn hình lớn hơn hay chia sẻ nội dung bằng cách kết nối các điện thoại với nhau, Samsung biết cách làm sản phẩm của mình bùng nổ hơn so với Apple bằng cách giới thiệu khía cạnh thực tế của sản phẩm.
Về phần mềm, Samsung đã tận dụng sức mạnh xử lý của các thiết bị di động để nâng cao các tính năng hàng đầu của Android như chạy hai ứng dụng cùng lúc trên mản hình chia đôi hoặc cửa sổ riêng biệt. Máy tính bảng số 1 của Samsung với tên gọi Galaxy Note 10.1 tận dụng lợi thế của bút stylus để vẽ và ghi chú trên màn hình.
Mặc dù chế độ chia màn hình còn nhiều điểm hạn chế và các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải làm việc để tinh chỉnh ứng dụng này trên Note 10.1, vẫn phải công nhận rằng Samsung đã làm khá tốt vì đến hiện nay mới chỉ có khoảng 20 ứng dụng có thể làm điều đó.
Quan trọng nhất là Samsung luôn nhanh nhạy trong việc cải thiện các thiết bị di động của mình bằng việc nâng cấp phần mềm. Galaxy Note 10.1 ra mắt mùa thu năm ngoái đã được cập nhật phiên bản Android mới với tính năng như hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói – một ứng dụng mới ấn tượng hơn Siri của Apple rất nhiều.
Shoneel Kolhatkar – Giám đốc kế hoạch của Samsung cho biết công ty luôn nghiên cứu và tiếp thu phản hồi của khách hàng trước khi tung ra bản cập nhật phần mềm mới. Thay vì bắt người dùng phải chờ đợi cả năm cho một vài tính năng mới, Samsung sử dụng những phản hồi này để cải tiến tính năng liên tục và duy trì tính cạnh tranh của mỗi sản phẩm. Kolharkar nói rằng: “Chúng tôi luôn cố gắng duy trì mối liên hệ giữa khách hàng và sản phẩm. Phương châm của chúng tôi là thay đổi sản phẩm để phù hợp với khách hàng hơn là thay đổi hành vi của họ”
Đứng trên phương diện này, rõ ràng Apple đã bị tụt hậu. Nhìn vào những iPad thế hệ thứ tư mới nhất này, rõ ràng sản phẩm của Apple sở hữu bộ vi xử lý vượt trội cùng các tính năng phần cứng tuyệt vời khác nhưng hê điều hành lại không tận dụng được những lợi thế này. Màn hình chính vẫn là một mạng lưới các biểu tượng, các ứng dụng rời rạc.
Apple cũng kém nhanh nhạy trong việc cập nhật các tính năng mới cho các thiết bị của mình. Apple thường xuyên bắt các khách hàng của mình phải đợi một năm, thậm chí lâu hơn cho một phiên bản mới của iOS và sau đó một số thiết bị cũ không thể truy cập tất cả các tính năng mới nhất. Điều này khiến cho những khách hàng của Apple gặp không ít phiền toái và bức xúc.
Giám đốc điều hành của Apple – Tim Cook cho rằng máy tính bảng – không phải máy tính xách tay, chính là máy tính lý tưởng của tương lai, nhưng những gì chúng ta cảm nhận được đến giờ phút này là phần mềm của Apple dường như đi chệch ra khỏi con đường của mình và hạn chế những gì chúng ta có thể làm trên máy tính với những chiếc iPad của mình.
Trong khi đó, Samsung đang tích cực đổi mới với tốc độ nhanh chóng mà Apple sẽ không thể nào đuổi kịp. IFA đang diễn ra tại Berlin với cuộc tranh tài của những gã khổng lồ công nghệ. Chúng ta hãy chờ xem Samsung thể hiện như thế nào trong cuộc đua công nghệ lớn nhất toàn cầu này.
Phương Thảo
Theo CNN