9X đam mê hồi sinh những chiếc xe từ thời 'ông bà anh'

TPO - Bằng tình yêu đặc biệt với các dòng xe cổ, chàng trai trẻ 9X, Bùi Văn Cường đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để phục dựng, dọn về zin nhiều chiếc xe cổ vài chục năm thậm chí là trăm năm tuổi.

Anh Bùi Văn Cường, 33 tuổi, quận Hoàng Mai (Hà Nội) dành 10 năm sưu tầm hơn 100 chiếc xe cổ thuộc nhiều dòng xe của các thương hiệu nổi tiếng khác nhau.

Gần 10 năm đắm mình mê những chiếc xe xưa, nhà của anh Cường trở thành một hội quán, tiếp đón những người yêu xe và thích sưu tầm những đồ cổ vật cũ. Qua những cuộc chuyện trò, anh em trong hội chia sẻ với nhau, người thì kể vừa tìm được chiếc xe cổ ở mãi Nam Định, Nghệ An phải đi xuống dò hỏi, người thì đang phải làm sao để “dọn” cho xong “mớ phế liệu” của chiếc 2 bánh từ những năm 1955 có thể chạy được… Chuyện chỉ xoay quanh 2 bánh, xích, yên xe hay đơn giản là cái lốp mà rôm rả suốt ngày.

Mỗi ngày, anh Cường dành ra ít nhất 8 tiếng đồng hồ để thiết kế xe, “dọn” xe… biến những chiếc xe cũ kĩ trở nên mới cứng, chuẩn zin, thiết kế đúng nguyên bản nhà sản xuất bằng chính đôi bàn tay khéo léo và niềm đam mê của mình.

Kể lại hành trình những ngày mới bắt tay vào sưu tầm xe, anh Cường cho biết anh gặp rất nhiều khó khăn từ khâu lên ý tưởng, tìm nguồn phụ tùng hàng chuẩn từ tận Campuchia, Thái Lan đến lúc bắt tay vào làm, khâu nào cũng đòi hỏi sự kỹ lưỡng, đầu tư thời gian, công sức.

"Bố mình cũng rất đam mê và có bộ sưu tập xe cổ, có lẽ vì thế đã ăn sâu vào trong máu mình. May mắn khi ngỏ ý muốn sưu tập xe với vợ, vợ lại rất ủng hộ và bảo mình mang càng nhiều càng tốt, bản thân mình cũng có động lực để tìm kiếm hơn" anh Cường cho biết.

Sau thời gian dài sưu tầm, lên đời, chắt lọc, tìm kiếm và mua đi bán lại từng chiếc xe, anh Cường sở hữu nhiều dòng đặc biệt như: Simson, Jawa, Jawa 350, Vespa,Minsk, Ural 3 bánh,Cup… Chủ yếu các xe được mua trong nước, gắn liền với từng dấu mốc của thời gian, một số ít thì được anh nhập từ nước ngoài như Nhật, Đức…
Nếu nói quá trình tìm được tung tích của xe cổ khó cấp độ 1 thì lúc phục dựng chiếc xe khó gấp 5 lần bởi qua thời gian, những người sở hữu chiếc xe cổ đều không biết quý giá trị thật, xe cứ bị quăng quật ở ngoài sân chịu nắng mưa, gió bão…

Dù gặp nhiều khó khăn, anh Cường vẫn chấp nhận vay mượn để thực hiện niềm đam mê ấp ủ của mình. Ngày đầu sưu tầm xe anh đã trải qua rất nhiều khó khăn, cho đến thời điểm hiện tại anh đã nhận ra được nhiều điều, nhiều kinh nghiệm và có sự trưởng thành hơn trong việc thực hiện đam mê của mình.

Có lẽ từ những chiếc xe đồ chơi ngày nhỏ đến đánh thức niềm đam mê trong anh cho đến khi trưởng thành. Anh Cường đã tìm hiểu nhiều loại siêu xe cổ, trong đó có xe Vespa anh tâm đắc nhất, anh có nghiên cứu về các loại xe cổ, từ đó lại càng làm động lực xây dựng thương hiệu của chính mình cháy bỏng hơn nữa.

"Lắm lúc, con cái cứ ghen tị vì mình chăm xe còn hơn cả chăm con, lau từng chút một để xe lúc nào cũng được bóng loáng"

Xe quý, nhưng vốn tính hào phóng lại nhiệt tình, vui vẻ, cứ lâu lâu có đoàn làm phim hoặc đám cưới người ta thích tổ chức theo phong cách xưa tới mượn anh cũng sẵn lòng đồng ý. Nhiều khi “mượn” cả chủ xe đến góp vui ông chủ cũng rất nhiệt tình, hay có ai muốn lưu bộ ảnh cưới kiểu mới bên xe cổ cũng được hỗ trợ hết sức. Bởi theo anh Cường: “Xe cổ chứ không phải đồ cổ, phải chạy ra đường, phải hữu dụng, nên ai nhờ thì mình cũng sẵn sàng giúp luôn”.

Chiếc xe xích lô đầu tiên đánh dấu những ngày đầu “dấn thân” vào chốn mê đồ cũ của anh

Để vận chuyển được về Việt Nam, chiếc xe phải tháo rời tất cả các bộ phận. Các hoa văn trên xe được làm thủ công bằng đồng khối, với các dòng chữ, ký hiệu bằng tiếng Thái Lan. “Tôi phải tốn rất nhiều thời gian để lắp ghép được nó trở về được đúng hình dáng ban đầu”, anh Cường cho biết.

Có một lần hào hứng chở con đi học bằng chiếc xích lô này, cả đoạn đường Ngọc Hồi ai cũng phải ngước nhìn hai bố con, lúc đấy thấy khoái lắm. Nhưng chỉ được lúc đầu, lúc sau anh Cường đạp về là hết khoái luôn, đạp mệt hơi vì xe quá nặng, toàn bằng đồng. Từ phi vụ ấy, anh Cường chỉ để trưng bày, có nhiều khách đến hỏi mua nhưng anh không bán vì cũng là một phần kỷ niệm đẹp với anh, anh Cường chia sẻ.

Những tờ giấy chứng nhận quyền sở hữu được anh đóng cẩn thận trong cuốn sổ album.

Mỗi chiếc xe mang một kỷ niệm, nét độc đáo và riêng biệt, đắt nhất khoảng 200 triệu đồng, rẻ nhất 8 triệu đồng tuỳ thuộc vào nhu cầu.

Một chiếc xe máy hiệu Peugeot 1956 nguyên đẹp.

Chiếc xe Vespa 3 bánh được anh treo lên cao làm kỷ niệm.

Cứ mỗi lần đón thêm một "em" xe simson về là anh Cường lại nhớ đến những ngày bố cho anh ngồi lên bình xăng xe đèo đi chơi khắp phố.

Dân chơi xe hay đam mê với những đồ vật cũ thì khen anh Cường hay tìm được chiếc xe quý, kẻ chê thì cho là anh không bình thường, suốt ngày cứ thấy đem về toàn những loại như xe rác, đống phế liệu cho tốn tiền.

Gạt bỏ lời nói bên tai, anh Cường mỗi sáng vẫn say mê lau chùi những chiếc xe, lâu lâu lái ra phố để gặp gỡ bạn bè rất ung dung, để những chiếc xe cổ, những con chiếc xe đời cũ vẫn tự tin với đời.