Ngày 1/10, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, tại đây đang điều trị cho một trường hợp rất nguy kịch sau tai nạn giao thông. Bệnh nhân là H.N.S.N (19 tuổi là sinh viên một trường đại học trên địa bàn TPHCM). Ngày 10/9, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc đa chấn thương các vị trí hàm mặt, chấn thương ngực kín, bụng kín và tứ chi.
Trước tình trạng nguy kịch bệnh nhân phải đối mặt, các bác sĩ đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ. Các bác sỹ liên chuyên khoa của bệnh viện đã tiến hành hồi sức chống sốc, kiểm soát đường thở, bù dịch, bù máu, giảm đau. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính ngực, bụng và ghi nhận bệnh nhân bị tổn thương đa tạng gây xuất huyết trong ổ bụng lượng nhiều.
Sau hội chẩn nhanh, các bác sĩ đã mở ổ bụng thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu. Ê kíp bác sĩ phát hiện người bệnh bị rách mạc nối lớn, thủng hỗng tràng và vỡ bàng quang. Sau nhiều giờ phẫu thuật các bác sĩ đã cầm máu, khâu thành công các vị trí bị rách, vỡ nội tạng.
Sau 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhân tiếp tục rơi vào nguy kịch do tổn thương dập phổi tiến triển nặng. BS Tạ Văn Bạch, khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, máy thở đã hoạt động với công suất tối đa nhưng bệnh nhân không đáp ứng bởi tình trạng suy hô hấp do tổn thương phổi quá nặng.
“Bệnh nhân trẻ tuổi, các chấn thương tuy nặng nhưng có khả năng hồi phục nhanh. Chúng tôi nhanh chóng tiến hành hội chẩn với các chuyên gia về hồi sức và đưa ra quyết định đặt ECMO (kỹ thuật ô xy hóa qua màng ngoài cơ thể) với hy vọng cứu sống bệnh nhân. Đây là quyết định hết sức khó khăn do bệnh nhân có nhiều nguy cơ chảy máu, khi chạy ECMO bắt buộc phải dùng thuốc kháng đông” – BS Bạch nói.
Tuy nhiên, sau khi đặt máy, tình trạng tổn thương phổi của người bệnh diễn tiến mức độ nguy kịch, lưu lượng ECMO không đủ để hỗ trợ cho phổi. Bệnh nhân xuất hiện tình trạng chảy máu rỉ rả mũi miệng và vết mổ ngay ở thành bụng. Trước tình trạng “nghìn cân treo sợi tóc”, các bác sĩ bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng đông tối thiểu, chấp nhận nguy cơ đông màng ECMO sớm hơn bình thường để bảo vệ bệnh nhân và đặt thêm đường lấy máu phụ để nâng lưu lượng ECMO.
Sau 7 ngày được bác sĩ theo dõi, điều trị liên tục, bệnh nhân đã có đáp ứng, phổi dần cải thiện và cai thành công ECMO. Để tránh những biến chứng nguy hiểm của tình trạng đa chấn thương, bệnh nhân tiếp tục được bác sĩ thực hiện thêm 4 cuộc mổ lớn kết xương đùi hai bên, kết xương hàm mặt đã bị gãy phức tạp sau tai nạn.
Đến ngày 1/10, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh đã ổn định, tình trạng sức khỏe đang cải thiện tốt. Bệnh nhân đang được bác sĩ tập cai máy thở và vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Đây là trường hợp đặc biệt nguy kịch nhưng may mắn được các bác sĩ nỗ lực cứu sống.