41 thí sinh Sơn La bị giảm điểm môn Ngữ văn

TPO - Thông tin Tiền Phong có được, sau khi Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đối sánh dữ liệu và chấm thẩm định lại 110 bài thi môn Ngữ văn tại Sơn La thì có 42 thí sinh bị giảm điểm so với kết quả công bố ngày 11/7 vừa qua. Trong đó có 1 thí sinh bị giảm 4,5 điểm.
Sở GD&ĐT Sơn La, tâm điểm chú ý của dư luận thời gian qua

Trong 42 bài thi có điểm chấm thẩm định giảm so với lần chấm đầu, có 24 bài giảm 0,5 điểm, có 5 bài giảm 0,75 điểm, 2 bài giảm 1 điểm, 2 bài giảm 1,25 điểm, 1 bài giảm 1,5 điểm, 3 bài giảm 1,75 điểm. Đặc biệt có 2 bài thi giảm 2 điểm, 1 bài giảm 3 điểm và 1 bài giảm 4,5 điểm. Có duy nhất một bài được lên 0,25 điểm.

Theo kết quả mới được Sở GD&ĐT Sơn La công bố, thí sinh bị giảm nhiều điểm nhất lên tới 4,5 điểm. Đó là thí sinh có số báo danh 14000xxx. Kết quả được công bố ngày 11/7, thí sinh này đạt 8,5 điểm môn Ngữ văn. Nhưng sau khi Tổ công tác của Bộ GD&ĐT chấm thẩm định lại thì điểm của thí sinh này chỉ đạt 4 điểm. Thí sinh này là thí sinh tự do thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch Sử. Trong đó, Toán đạt 8,80 điểm và Lịch sử đạt 9,5 điểm.

Thí sinh có số báo danh 14000xxx khác cũng bị giảm 2 điểm môn Ngữ văn so với kết quả công bố ban đầu. Kết quả công bố ngày 11/7 của Sở GD&ĐT Sơn La thí sinh này đạt 8,5 điểm môn ngữ văn nhưng kết quả chấm thẩm định lại, thí sinh này đạt 6,5 điểm. Thí sinh này cũng là thí sinh tự do thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử.

Trong số 42 thí sinh bị hạ điểm môn Ngữ văn, có một thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngoại ngữ cũng bị hạ 0,5 điểm. Kết quả công bố ngày 11/7, thí sinh này đạt 8,25 điểm Ngữ văn, 10 điểm ngoại ngữ, 9,60 điểm Toán. Sau khi chấm thẩm tra môn Ngữ văn của thí sinh này giảm cón 7,75. Đây là 1 trong 5 thí sinh ở lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Sơn La bị các bạn “bàn tán” khi biết điểm thi.

Đặc biệt, thí sinh được coi là 1 trong hai thí sinh cao điểm nhất của Sơn La nhưng điểm thi thử thấp khiến dư luận xôn xao có số báo danh 14000xxx cũng bị giảm 1,25 điểm môn Ngữ văn. Kết quả công bố ngày 11/7, thí sinh này đạt 8,75 điểm môn Ngữ Văn, nhưng kết quả chấm thẩm định lại còn 7,5 điểm. Điểm thi các môn khác của thí sinh này cũng rất cao. Cụ thể Toán 9,8, Ngoại ngữ 9,8.

Một thí sinh được cho là con của một lãnh đạo phòng chức năng của Sở GD&ĐT Sơn La cũng bị giảm 1,25 điểm môn Ngữ văn. Kết quả công bố ngày 11/7, thí sinh này đạt 9 điểm môn Ngữ văn, 9,6 điểm môn Toán và 9,6 điểm môn Ngoại ngữ. Nhưng kết quả chấm thẩm định lại, điểm môn Ngữ văn của thí sinh này là 7,75 điểm.

Ngoài 42 thí sinh bị hạ điểm, Sơn La còn có 16 thí sinh bị nhập điểm nhầm môn Ngữ Văn phải cập nhật lại. Trong đó, có thí sinh được tăng lên tới 2 điểm so với điểm đã công bố ngày 11/7. Ví dụ thí sinh có số báo danh 14xxxxx32, điểm công bố trước đó, thí sinh này đạt 6 điểm môn Ngữ Văn. Nhưng điểm thực của thí sinh này là 8. Do đó, Sở GD&ĐT Sơn La vừa phải trả lại điểm thực cho thí sinh này.

Hay như thí sinh có số báo danh 140xxxxx33, điểm thực của thí sinh này là 8,5 nhưng ngày 11/7 Sở GD&ĐT Sơn La công bố thì thí sinh này chỉ đạt 7,5 điểm.
Tuy nhiên, cũng có một số thí sinh bị hạ điểm so với công bố trước đó. Thí sinh có số báo danh 140xxxx633 bị hạ nhiều nhất là 2,25 điểm, từ 5,75 điểm còn 3,5 điểm.

Trước đó, tại cuộc gặp gỡ với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, người dẫn đầu đoàn công tác của Bộ tại Sơn La cho biết đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm).

Chính vì vậy, ngày 20/7/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 2651/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường theo quy định của Quy chế thi.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy có tình trạng điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó có 01 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.