10 năm phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi: Bao nhiêu trường được xây mới?

TPO - Sau 10 năm triển khai Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi của Chính Phủ, đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố của cả nước đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

Sáng nay, 21/10, tại Hà Nam, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMNTENT), 2 năm Đề án phát triển GDMN (PTGDMN) giai đoạn 2018-2025 và triển khai thực hiện Nghị Định 105/NĐ-CP.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết trong hơn 10 năm qua nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng chính quyền, các tổ chức xã hội và toàn xã hội; sự nỗ lực của ngành giáo dục chúng ta đã thực hiện thành công các mục tiêu PCGDMNTENT.

Sau 10 năm phổ cập, số lượng trường mầm non đã tăng lên đáng kể trên cả nước. Nguồn Bộ GD&ĐT

Những thành tựu đạt được trong công tác phổ cập này rất có ý nghĩa, tạo nên diện mạo mới đối với giáo dục mầm non như:

Mạng lưới trường lớp mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư xã, phường, thôn, bản đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, mỗi phường xã có ít nhất 1 trường mầm non công lập.

Tổng số trường tăng khoảng trên 2.600 trường so với năm 2010; cơ sở vật chất, phòng học được tăng cường: cả nước hiện có 201.605 phòng học, (số phòng học được xây mới trong 10 năm là 105.639 phòng: giai đoạn 2010-2015 tăng 48.240 phòng; giai đoạn 2015-2020 tăng 57.399), trong đó, có 156.642 phòng kiên cố (chiếm tỷ lệ 77,7%, tăng 28,3%); phòng học tạm còn 3.284 phòng (tỷ lệ 1,6%, giảm 14.180 phòng); đồ dung đồ chơi tối thiểu được trang bị ở hầu hết các lớp 5 tuổi.

Đội ngũ giáo viên mầm non (GVMN) được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, chế độ chính sách được đảm bảo:

Toàn ngành hiện có 364.776 GV(Tăng 148.072 GV). Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,82 GV/lớp. Giáo viên MN từ chỗ phần lớn chưa được hưởng chế độ của viên chức mà chỉ được chi trả theo hợp đồng lao động với mức lương thấp, thậm chí có nơi GVMN chỉ được chi trả bằng thóc lúa, cuộc sống rất bấp bênh thì đến nay tất cả GVMN đều được hưởng chế độ chính sách như viên chức nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị

Tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng mạnh. Tổng số trẻ mầm non được đến trường là 5.306.501 trẻ em (tăng 1.535.018 trẻ so với năm học 2010-2011); trong đó có 1.637.266 trẻ mẫu giáo 5 tuổi (tăng 333.489 trẻ), tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đạt 99,6%.

Chương trình GDMN được đổi mới, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao rõ rệt. Trẻ được chuẩn bị sẵn sàng về thể chất, tâm lý, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội để vào lớp 1, mạnh dạn, tự tin, ham hiểu biết, thích đi học. Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm dần qua các năm. Tỷ lệ thừa cân béo phì được khống chế.

Trẻ em mẫu giáo có hoàn cảnh khó khăn (vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, trẻ không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo) được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được quan tâm phát hiện sớm, can thiệp sớm, học hòa nhập góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em đến trường, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao nhờ Đề án PCGDMNTENT.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, bà Ngô Thị Minh khẳng định Thực hiện thành công PCGDMNTENT là một thành tựu đáng tự hào được bạn bè thế giới đánh giá cao. Hiện nay đang tiếp tục thực hiện PCGDMN theo yêu cầu tại Kết luận 51 “Duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNTENT, hướng đến phổ cập GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi”. Cùng với việc thực hiện PCGDMNTENT, đã triển khai thực hiện đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Minh cũng khẳng định đây là Hội nghị rất quan trọng để xác định đúng đắn những mục tiêu phấn đấu và nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn tới, nhằm đưa GDMN Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ và toàn xã hội, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.