Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, năm 2017 được đánh giá là một năm thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu của cả nước đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương. Tăng trưởng xuất khẩu đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng “lan tỏa” thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu người lao động.
“Bên cạnh tốc độ tăng trưởng khả quan, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu năm 2017 tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, đảm bảo định hướng đề ra tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là nhóm hàng công nghiệp chế biến với tỷ trọng trên 12% và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chiếm khoảng 2%. Cán cân thương mại năm 2017 đạt thặng dư 2,92 tỷ USD, là mức thặng dư cao nhất từ trước đến nay, đồng thời tốc độ tăng của nhập khẩu thấp hơn tốc độ tăng của xuất khẩu. Trong đó Việt Nam đạt xuất siêu chủ yếu với các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU, châu Đại Dương” – ông Khánh cho biết.
Đề nghị cần cung cấp nhiều hơn đến thị trường Trung Quốc, ông Trương Đình Hoè - Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp ngành này rất quan tâm thị trường Trung Quốc vì đây là thị trường lớn, tiềm năng nhưng thông tin rất ít. Hiện thị trường này tính ổn định còn thấp trong khi tính rủi ro còn cao, vì vậy doanh nghiệp cần có thêm thông tin toàn diện và dự kiến những vấn đề có thể xảy ra với thị trường này.
Ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đề nghị, báo cáo cần thống kê con số xuất khẩu của các tỉnh để biết về thế mạnh địa phương, về sản phẩm chiến lược của địa phương để phục vụ cho đầu tư… Bên cạnh đó, nên tham vấn cho doanh nghiệp định hướng xuất khẩu sản phẩm mục tiêu, không giẫm chân lên nhau, nhằm tăng hiệu quả xuất khẩu.