Theo Cục Thuế TPHCM, hiện khoảng 50% nhu cầu mua hóa đơn của doanh nghiệp được đáp ứng, do đó cơ quan này đã cho các doanh nghiệp đăng ký và nộp tiền mua hóa đơn đến hết ngày 31-12-2010, sau đó khi hóa đơn in xong, doanh nghiệp sẽ đến nhận hóa đơn tại cơ quan thuế. Đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, mẫu hóa đơn mới cũng đã được phân bổ về các chi cục thuế.
Tuy nhiên, trong số hàng trăm doanh nghiệp đang xếp hàng chờ mua hóa đơn, không phải ai cũng có nhu cầu thực sự. Tại Chi cục thuế quận Phú Nhuận, đại diện Cty T.C cho biết Cty này thuộc diện đặt in hóa đơn, nhưng đến nay chưa ký hợp đồng với nhà in nào cả.
“In một cuốn hóa đơn hết gần triệu bạc, trong khi mua của Nhà nước có mười mấy nghìn, nên tui đi mua để dành. Đến 31-3 rồi tính tiếp” - Vị đại diện Cty nói.
Tâm lý như trên của nhiều doanh nghiệp đã gây ra tình trạng, người có nhu cầu thật sự không mua được, người lại mua quá nhiều về… để dành.
Về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết: “Việc cho doanh nghiệp tự in hóa đơn là một trong các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nhưng nhiều doanh nghiệp thiếu tính tự giác, nên gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan thuế.
Cục Thuế TPHCM đã chỉ đạo các chi cục khi bán hóa đơn cho doanh nghiệp phải căn cứ trên tình hình sử dụng hóa đơn của quý 1-2011 để tính toán số lượng bán ra cho phù hợp”.
Bà Trương Thị Lệ Hằng - Phó chi cục thuế quận Phú Nhuận cũng cho biết: “Có doanh nghiệp đã mua 6 cuốn hóa đơn, hôm nay vẫn quay lại mua thêm cho đủ 15 cuốn, trong khi đó vào quý 1-2010, doanh nghiệp này chỉ sử dụng có 3 cuốn hóa đơn”.